Trang chủ / Tin tức / Theo dõi về Yoga của sự chú ý về đau do u xơ cơ (fibromyalgia): kết quả sau 3 tháng điều trị và sự nhân lên ở nhóm danh mục chờ đợi điều trị

Theo dõi về Yoga của sự chú ý về đau do u xơ cơ (fibromyalgia): kết quả sau 3 tháng điều trị và sự nhân lên ở nhóm danh mục chờ đợi điều trị

08/10/2012 16:34     3,208      4,882     

 Mục tiêu: Các dữ liệu sơ bộ được công bố từ một thử nghiệm ngẫu nhiên, có đối chứng gợi ý rằng một sự can thiệp bằng Yoga về sự chú ý trong 8 tuần có thể là hiệu quả để cải thiện các triệu chứng, các khiếm khuyết chức năng, và các khả năng bắt chước ở bệnh nhân đau do u xơ của cơ (fibromyalgia). Mục tiêu sơ bộ của nghiên cứu này là để đánh giá các hiệu lực sau điều trị của sự can thiệp giống nhau trong một nhóm danh mục chờ đợi điều trị (in a wait-list group) và để kiểm định các hiệu lực của can thiệp vào thời gian 3 tháng theo dõi ở nhóm điều trị ngay lập tức. 

 

Phương pháp: Dùng t test không ghép cặp để so sánh dữ liệu từ một mẫu theo đề cương ở 21 phụ nữ trong nhóm điều trị ngay, họ đã hoàn thành việc điều trị và 18 phụ nữ trong nhóm chờ đợi điều trị, họ cũng đã hoàn thành đợt trị liệu. Thực hiện t test ghép cặp trong nhóm để so sánh dữ liệu sau điều trị trong vòng 3 tháng theo dõi dữ liệu ở nhóm điều trị ngay. Số đo kết quả sơ bộ là Bảng câu hỏi Tác động Đau do u xơ cơ Được tu chính (Fibromyalgia Impact Questionnaire Revised: FIQR). Mô hình tác động ngẫu nhiên đa mức (multilevel random-effects models) cũng được dùng để kiểm tra sự kết hợp giữa tần suất thực hành yoga và các kết quả đầu ra.

Kết quả: Kết quả sau điều trị ở nhóm chờ đợi đã phản ánh một cách rộng rãi đã được nhìn thấy sau điều trị ở nhóm điều trị ngay, với sự cải thiện Điểm số Toàn bộ Tác động Đau do u xơ được Tu chính (FIQR) bằng 31,9% qua cả 2 nhóm. Những kết quả theo dõi đã cho thấy rằng đã duy trì hầu hết sự đạt được sau điều trị của họ, với Điểm số Toàn bộ của FIQR vẫn duy trì như củ 21,9% được cải thiện lúc 3 tháng. Tần số thực hành Yoga là tốt, thực hành nhiều được kết hợp với lợi ích nhiều hơn đối với sự thay đổi kết cục đầu ra.

Bàn luận: Những dữ liệu này chỉ ra rằng lợi ích của Yoga về sự chú ý trong đau do u xơ cơ có thể lặp lại và có thể đuy trì được.


Tài liệu tham khảo

Carson JW, Carson KM, Jones KD, Mist SD, Bennett RM. (2012). Follow-up of Yoga of Awareness for Fibromyalgia: Results at 3 Months and Replication in the Wait-list Group. Clinical Journal of Pain (Jun 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt nam

Facebook a Comment