Trang chủ / Tin tức / Sự lo âu và gây tai biến trước phẩu thuật: một điểm báo tổng thể và phân tích gộp về sự kết hợp với đau mãn tính sau phẩu thuật

Sự lo âu và gây tai biến trước phẩu thuật: một điểm báo tổng thể và phân tích gộp về sự kết hợp với đau mãn tính sau phẩu thuật

08/10/2012 16:31     3,225      5,116     

Vấn đề nghiên cứu & mục tiêu: Lo âu và đau gây tai biến dự đoán đau cấp tính sau phẩu thuật. Tuy nhiên, chưa được thiết lập tốt liệu rằng chúng cũng có dự đoán cho đau mãn tính sau phẩu thuật (CPSP) hay không. Mục tiêu của việc điểm báo có tính hệ thống này và phân tích gộp là để điều tra liệu rằng những mức lo âu cao trước mổ và đau gây tai biến được kết hợp với một nguy cơ tăng lên của đau mãn tính sau phẩu thuật (CPSP) hay không.

Phương pháp: Tìm kiếm cơ sở dữ liệu điện tử gồm PubMed và PsychINFO. Y văn phụ thêm đã đạt được bằng sự theo dõi tài liệu tham khảo và tham vấn chuyên gia. Các nghiên cứu từ 1958 đến tháng 10/2010, điều tra sự kết hợp giữa lo âu hoặc đau gây tai biến trước phẩu thuật và đau mãn tính sau phẩu thuật ở bệnh nhân phẩu thuật người lớn đã được đánh giá. Kết cục sơ bộ là sự có mặt của đau tối thiểu là 3 tháng sau phẩu thuật.

Kết quả: Có 29 nghiên cứu được đưa vào phân tích gộp này; 14 thiết bị được dùng để đánh giá sự lo âu hoặc đau gây tai biến. Có 16 nghiên cứu (55%) đã báo cáo một sự kết hợp có ý nghĩa thống kê giữa lo âu hoặc đau gây tai biến với đau mãn tính sau phẩu thuật. Tỷ lệ của các nghiên cứu báo cáo một sự kết hợp có ý nghĩa thống kê là 67% đối với các nghiên cứu phẩu thuật hệ vận động – cơ và 36% đối với các kiểu phẩu thuật khác. Không có sự kết hợp với chất lượng nghiên cứu, nhưng các nghiên cứu lớn hơn thì thích hợp hơn để báo cáo một mối quan hệ có ý nghĩa thống kê. Tỷ suất chênh toàn bộ được tập trung, trên cơ sở của 15 nghiên cứu, với phạm vi từ 1,55 (95% CI là 1,10 – 2,20) đến 2,10 (95% CI là 1,49 – 2,95). Đau gây tai biến có thể có tính thiết thực dự đoán cao hơn được so với lo âu nói chung hoặc lo âu liên quan tới đau đặc hiệu hơn.

Bàn luận: Có bằng chứng rằng lo âu và đau gây tai biến đóng một vai trò trong việc phát triển đau mãn tính sau phẩu thuật. Các tác giả đã khuyến cáo rằng số đo lo âu nên được kết hợp trong các nghiên cứu tương lai điều tra việc dự đoán và sự chuyển tiếp từ đau cấp sang đau mãn tính sau phẩu thuật.


Tài liệu tham khảo

Theunissen M, Peters ML, Bruce J, Gramke HF, Marcus MA. (2012). Preoperative Anxiety and Catastrophizing: A Systematic Review and Meta-analysis of the Association With Chronic Postsurgical Pain. Clinical Journal of Pain (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt nam

Facebook a Comment