Trang chủ / Tin tức / Sự tuân thủ và duy trì dùng thuốc chống trầm cảm so với thuốc chống động kinh ở bệnh nhân mắc chứng đau do thần kinh trong năm đầu điều trị

Sự tuân thủ và duy trì dùng thuốc chống trầm cảm so với thuốc chống động kinh ở bệnh nhân mắc chứng đau do thần kinh trong năm đầu điều trị

08/10/2012 16:30     3,859      5,864     

 Vấn đề nghiên cứu: Đau do bệnh lý thần kinh (NP) là một tình trạng mãn tính mà có những hệ quả đối với con người, xã hội, và kinh tế. Một loạt các thuốc khác nhau có thể dùng để điều trị; tuy nhiên, các thuốc chống trầm cảm và chống động kinh là 2 lớp thuốc được nghiên cứu rộng rãi nhất và là đại diện các thuốc tuyến đầu trong việc quản lý đau do bệnh lý thần kinh. Người ta biết ít thông tin về các mẫu hình tuân thủ việc dùng các thuốc này suốt trong năm đầu trị liệu ở bệnh nhân mắc chứng đau do bệnh lý thần kinh.

 

Mục tiêu: Để kiểm tra sự tuân thủ và duy trì việc dùng thuốc chống trầm cảm so với thuốc chống co giật ở bệnh nhân mắc chứng đau do bệnh lý thần kinh suốt trong năm đầu điều trị.

Phương pháp: Bằng cách dùng dữ liệu y khoa và dược lý điện tử thuộc vùng Kaiser Thường trực thuộc phía Nam California, mẫu hình tuân thủ này đối với bệnh nhân với một chẩn đoán đau do bệnh lý thần kinh được kê đơn một thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống động kinh đã được nghiên cứu. Sự tuân thủ và duy trì dùng thuốc được đo đạc bằng cách dùng tỷ số sở hữu thuốc và mô hình tái cấp đầy đủ (Refill-Sequence model), tương ứng.

Kết quả: Nghiên cứu này gồm 1.817 bệnh nhân với chẩn đoán đau do bệnh lý thần kinh được dùng hoặc là một thuốc chống trầm cảm hoặc là một thuốc chống động kinh. Ở nhóm dùng thuốc chống trầm cảm, 42,9% đã được xem là đã tuân thủ dùng thuốc, được so với 43,7% ở nhóm dùng thuốc chống động kinh. Phân tích nhóm nhỏ của 2 nghiên cứu thuần tập đã cho thấy rằng bệnh nhân dùng venlafaxine là tuân thủ nhất (69,4%) được so với bệnh nhân dùng gabapentin (44,4%) và thuốc chống trầm cảm ba vòng (41,8%) (P < 0,01). Chỉ 21,2% bệnh nhân ở nhóm chống trầm cảm và 21,4% ở nhóm dùng thuốc chống động kinh được xem là duy trì với thuốc tái cấp của họ.

Bàn luận: Các tỷ lệ tuân thủ và duy trì dùng thuốc là tương tự đối với bệnh nhân được chẩn đoán là đau do bệnh lý thần kinh dùng thuốc chống trầm cảm và thuốc chống động kinh. Sự tuân thủ dùng thuốc cao hơn đã được quan sát trong số bệnh nhân dùng venlafaxine; tuy nhiên, quần thể này đã có cỡ mẫu nhỏ.


Tài liệu tham khảo

Gharibian D, Polzin JK, Rho JP.(2012). Compliance and Persistence of Antidepressants Versus Anticonvulsants in Patients With Neuropathic Pain During the First Year of Therapy. Clinical Journal of Pain (Aug 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt nam

Facebook a Comment