Trang chủ / Tin tức / Dùng sự chuyển động đốt sống bằng lập trình vi tính để điều trị đau cột sống cổ mãn tính

Dùng sự chuyển động đốt sống bằng lập trình vi tính để điều trị đau cột sống cổ mãn tính

08/10/2012 16:33     3,202      5,068     

 Vấn đề nghiên cứu: Trị liệu bằng tay đối với đau vùng cổ mãn tính (NP) sẽ không chính xác, kết quả trái ngược nhau, và hiệu quả ngắn ngày do sự mệt mỏi của nhà vật lý trị liệu. 

 

Mục tiêu: Để điều tra tính chất an toàn và hiệu lực của chuyển động của cột sống cổ thông qua điều khiển của máy vi tính theo mặt phẳng dọc (the sagittal plane) để điều trị đau vùng cổ mãn tính.

Thiết kế: Thử nghiệm thăm dò mở.

Nơi nghiên cứu: Khoa vật lý trị liệu dành cho bệnh nhân ngoại trú.

Đối tượng nghiên cứu: Mười bệnh nhân mắc chứng đau vùng cổ mãn tính.

Can thiệp: Sử dụng một sự chuyển động cột sống cổ theo 3 chiều không gian với cái khung có khả năng được điều khiển từ máy vi tính. Tuy nhiên, trong thử nghiệm hiện tại cái khung chỉ được dùng chuyển động theo mặt phẳng dọc. Mỗi đợt điều trị trải qua 20 phút, 2 lần/tuần, trong 6 tuần.

Các số đo đầu ra chính: Thang chia điểm số về cơn đau, bảng câu hỏi về Chỉ số mất Vận động Cột sống cổ, đo sự đau của cơ vân (muscle algometry), phạm vi chuyển động của cổ (cervical range of motion: CROM), đo điện cơ bề mặt, và bảng câu hỏi Điều tra Sức khỏe Phiếu Ngắn 36 mục (36-item Short Form Health Survey questionnaire).

Kết quả: Việc điều trị đã không kết hợp với bất kỳ tác dụng ngoại ý có ý nghĩa nào. Điểm số đau đã giảm gần 2 ± 0,5 điểm của thang phân chia theo số. Phạm vi chuyển động của cột sống cổ (CROM) đã cải thiện có ý nghĩa vào cuối đợt nghiên cứu (P < 0,05). Chỉ số Mất khả năng Vận động của cổ đã cho thấy cải thiện đáng kể vào tuần thứ 4, cuối đợt nghiên cứu, và 2 tuần sau điều trị (P < 0,05); thang điểm nhỏ (subscale) về nhức đầu đã cho thấy giảm đáng kể.

Kết luận: Những kết quả sơ bộ này biểu thị sự an toàn của một phương pháp mới về chuyển động cột sống cổ điều khiển bằng máy vi tính. Ngoài ra, các dữ liệu này gợi ý rằng phương pháp này có hiệu lực trong việc làm tăng sự chuyển động của cột sống cổ và trong việc giảm đau (to alleviate) của đau cột sống cổ mãn tính và kết hợp với nhức đầu.


Tài liệu tham khảo

River Y, Levital T, Belgrade M. (2012). Computerized Mobilization of the Cervical Spine for the Treatment of Chronic Neck Pain. Clinical Journal of Pain (Jun 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt nam

Facebook a Comment