Trang chủ / Tin tức / Việc phát hiện các đột biến xóa bỏ virus viêm gan C mới ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính

Việc phát hiện các đột biến xóa bỏ virus viêm gan C mới ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính

14/10/2012 23:48     3,246      5,056     

 Vấn đề nghiên cứu: Bộ gene di truyền của HCV gồm một chuỗi RNA đơn (+) 9,6 kilobase. Những thay thế nucleotide trong bộ gene di truyền của HCV là phổ biến, và một sự xóa bỏ 2 kilobase đã từng được báo cáo. 

 

Phương pháp: 117 bệnh nhân viêm gan C mãn tính đã được điều trị với peg-interferon kèm theo ribavirin đã được tuyển mộ vào nghiên cứu này. Toàn bộ RNA được chiết xuất từ huyết thanh của các bệnh nhân này và sự sao chép ngược và phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đã được thực hiện. Phân tích thống kê được thực hiện để đánh giá các tác dụng của các đột biến xóa bỏ của HCV trên việc điều trị với chế độ hai thuốc vừa được nêu trên.

Kết quả: Bằng cách khuếch đại toàn bộ bộ gene di truyền của HCV bằng cách dùng PCR khoảng cách dài, các đột biến xóa bỏ lớn mới đã được phát hiện. Phân tích chuỗi gene đã phát hiện rằng những xóa bỏ này đã được mở rộng chừng 6 kilobases từ miền core/E2 region đến miền NS5A và rằng có 3 loại của các xóa bỏ mà là đồng nhất ở hai đầu 3' và 5' của chúng. Các tiểu thể virus cận – bộ gene di truyền đã xuất hiện với đồng hiện diện với các tiểu thể virus có bộ gene di truyền đầy đủ trong huyết thanh của bệnh nhân viêm gan C mãn tính mặc dầu thiếu các thành phần cơ bản cho sự nhân lên của HCV. Những phân đoạn ngắn này đã được phát hiện ở 26/117 bệnh nhân và đã kết hợp với các nồng độ HCV RNA cao hơn một cách có ý nghĩa (P = 0,018) và đáp ứng kém với điều trị phối hợp thuốc (P = 0,043). Ngoài ra, sự hiện hữu của các đột biến xóa bỏ của HCV đã kết hợp một cách có ý nghĩa với sự tái phát virus sau điều trị phối hợp (P = 0,046, OR = 3.4).

Kết luận: Đột biến xóa bỏ của HCV có thể ảnh hưởng đến chu kỳ sống của HCV và giảm đi các tác dụng kháng virus của điều trị interferon đối với viêm gan C mãn tính.


Tài liệu tham khảo

Kohno T, Tsuge M, Hayes CN, Hatakeyama T, Ohnishi M, Abe H, Miki D, Hiraga N, Imamura M, Takahashi S, Ochi H, Tanaka S, Chayama K.(2012).  Identification of Novel Hepatitis C Virus Deletion Mutants in Chronic Hepatitis C Patients. Antiviral Therapy (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Các khuynh hướng trong các đột biến kết hợp với kháng thuốc của enzyme sao chép ngược trong HIV-1 và các dữ liệu kê đơn thuốc kháng virus từ 2003 – 2010 Phối hợp kép raltegravir/etravirine để ức chế virus ở bệnh nhân nhiễm HIV-1 đang được trị liệu kháng virus sao chép ngược Tính chất mềm dẽo của khoảng cách giữa các lần chủng ngừa với vaccine cúm A/H1N1 năm 2009 có tá dược AS03X ở người lớn tuổi 18 – 60 và > 60 tuổi: một thử nghiệm ngẫu nhiên Theo dõi về Yoga của sự chú ý về đau do u xơ cơ (fibromyalgia): kết quả sau 3 tháng điều trị và sự nhân lên ở nhóm danh mục chờ đợi điều trị Dùng sự chuyển động đốt sống bằng lập trình vi tính để điều trị đau cột sống cổ mãn tính Sự mất khả năng ở bệnh nhân đau vùng cổ mãn tính: Phân tích sự biến thiên nhịp tim và phân tích cụm Sự lo âu và gây tai biến trước phẩu thuật: một điểm báo tổng thể và phân tích gộp về sự kết hợp với đau mãn tính sau phẩu thuật Sự tuân thủ và duy trì dùng thuốc chống trầm cảm so với thuốc chống động kinh ở bệnh nhân mắc chứng đau do thần kinh trong năm đầu điều trị Sự thỏa mãn của cha mẹ với việc điều trị đau cấp cho trẻ tại nhà Công thức gabapentin lưu giữ tại dạ dày (G-GR) làm giảm cường độ đau liên quan đến đau thần kinh sau khi khỏi herpes (PHN)