Trang chủ / Tin tức / Các hệ quả điều trị và đáp ứng lâu dài trên chất lượng cuộc sống của bệnh nhân viêm gan c mãn tính

Các hệ quả điều trị và đáp ứng lâu dài trên chất lượng cuộc sống của bệnh nhân viêm gan c mãn tính

31/07/2012 10:09     3,157      4,874     

Cơ sở: Viêm gan C làm giảm chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe (HRQL) mà chất lượng cuộc sống tiếp tục giảm thêm nữa do trị liệu kháng virus. HRQL cải thiện sau khi điều trị thành công. Thử nghiệm này thăm dò quá trình chất lượng cuộc sống do liên quan sức khỏe và các yếu tố kết hợp với HRQL ở những bệnh nhân được dùng điều trị tùy theo cá nhân hoặc điều trị chuẩn dựa trên đáp ứng điều trị sớm (Ditto - study).

 

Phương pháp: Dùng Biểu mẫu ngắn – 36 (The Short Form (SF) -36) Điều tra Sức khỏe để quản lý HRQL ngay lúc tuyển đối tượng nghiên cứu (n = 192) và 24 tuần sau khi kết thúc điều trị (n = 128).

Kết quả: Lúc tuyển đối tượng nghiên cứu chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe bị  tuổi tác, trung tâm tham gia, mức độ nặng của bệnh gan và thu nhập của đối tượng ảnh hưởng. Khám phá quá trình chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe (điểm số theo dõi trừ cho điểm số lúc tuyển đối tượng nghiên cứu), chỉ có số đo sức khỏe chung đã tăng lên. Với số đo này ở bệnh nhân với sự tái phát hoặc đáp ứng bền vững khác với những người không đáp ứng điều trị. Đàn ông và phụ nữ khác nhau về số đo đau đớn cơ thể. Lịch trình điều trị đã không ảnh hưởng đến quá trình chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe.

Kết luận: Các yếu tố quyết định chủ yếu chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe là mức độ nghiêm trọng của bệnh gan, tuổi tác, giới tính, trung tâm tham gia và đáp ứng với điều trị. Kết quả của chúng tôi không loại trừ một tác động tiêu cực sâu sắc hơn của điều trị tùy vào từng cá nhân so với điều trị chuẩn, có thể gây ra bởi liều thuốc kháng virus cao hơn và thời gian điều trị kéo dài ở nhóm bệnh nhân được điều trị tùy từng cá nhân. Điều trị kháng virus có thể có một tác động tiêu cực mạnh hơn và kéo dài hơn lên nữ giới.

(Tài liệu tham khảo

Geert Bezemer, Arthur R van Gool, Elke Verheij-Hart, Bettina E Hansen,Yoav Lurie, Juan I Esteban, Martin Lagging, Francesco Negro, Stefan Zeuzem, Carlo Ferrari, Jean-Michel Pawlotsky, Avidan U Neumann, Solko W Schalm.Robert J de Knegt. (2012). Long-term effects of treatment and response in patients with chronic hepatitis C on quality of life. BMC Gastroenterology 2012, 12:11 doi:10.1186/1471-230X-12-11)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment
Các tin khác:
Thanh thải tự nhiên của nhiễm virus viêm gan c mãn tính được liên kết với sự xuất hiện của kháng thể trung hòa và đảo ngược tình trạng cạn kiệt của tế bào t Các bệnh lý cầu thận liên quan đến hiv những thay đổi với thời gian và điều trị thuốc kháng virus tác dụng cao Một phân tích gộp về những khác biệt các kết cục lâm sàng trong số bệnh nhân viêm gan c type 1 được điều trị với peginterferon alpha-2a hoặc peginterferon alpha– 2b kèm theo ribavirin Một nghiên cứu đoàn hệ tiến cứu về sự quần cư của vi khuẩn đa kháng kháng sinh trong số bệnh nhân mới nhập viện ở đơn vị lão khoa Protein capsid của virus dengue gắn với những giọt nhỏ lipid của gan lệ thuộc ion kali và được các protein bề mặt của giọt lipid làm trung gian Phòng ngừa nhiễm khuẩn nội sọ sau mổ bệnh nhân với rò dịch não tủy qua mũi Các thông số lâm sàng, nhân khẩu học, cận lâm sàng vào lúc bắt đầu dùng thuốc kháng retrovirus kết hợp với giảm sống sót sau dùng thuốc ở một nghiên cứu hiv đoàn hệ tiến cứu Sự kết hợp giữa nồng độ 25 – hydroxyvitamin d huyết thanh và nhiễm trùng đường hô hấp trên trong cuộc điều tra y tế và kiểm tra dinh dưỡng thứ ba Những tương tác đáng ngạc nhiên giữa đái tháo đường và nhiễm trùng toàn thân Đơn nhiễm hiv liên kết với tăng chỉ số của tỷ số aspartate aminotransferase với tiểu cầu, một marker thay thế chỉ điểm xơ hóa gan