Trang chủ / Tin tức / Việc xác định giá trị của sơ đồ chẩn đoán để phân biệt viêm màng não lao và viêm màng não mủ cấp

Việc xác định giá trị của sơ đồ chẩn đoán để phân biệt viêm màng não lao và viêm màng não mủ cấp

18/02/2013 11:25     4,343      6,170     

Vấn đề nghiên cứu: Sự phân biệt giữa lao màng não và viêm màng não mủ là khó khăn khi dựa vào hình thái lâm sàng và kết quả xét nghiệm chỉ có thể hổ trợ cho sự nghi ngờ về lâm sàng. Mục đích của nghiên cứu để xác nhận giá trị tiêu chuẩn chẩn đoán do Thwaites và cộng sự đề xuất và hình thành các yếu tố dự đoán chẩn đoán riêng của chúng tôi dựa lên các hình thái lâm sàng và cận lâm sàng.

Phương pháp: Có 380 bệnh nhân viêm màng não mủ cấp và 210 bệnh nhân viêm màng não lao đượctuyển vào nghiên cứu hồi cứu từ tháng 6/2004 đến tháng 6/2007 và tiến cứu từ tháng 7/2007 đến tháng 9/2008.  Bệnh nhân với HIV (+) được loại trừ. Chi tiết bệnh sử, khám lâm sàng, phân tích nước não tủy, các xét nghiệm về huyết học, sinh hóa và chẩn đoán hình ảnh được thực hiện ở tất cả bệnh nhân.

Kết quả: Các yếu tố kết hợp với chẩn đoán lao màng não trong nghiên cứu hiên tại gồm sống ở miền quê, thời gian của bệnh kéo dài hơn, sự hiện diện nước não tủy trong, tỷ lệ bạch cầu đa nhân trung tính nước não tủy thấp hơn, hiện diện nhìn đôi và bại bán thân. Trong việc xác nhận giá trị, tuổi không phải là một yếu tố ý nghĩa trong quần thể nghiên cứu của chúng tôi. Sơ đồ chẩn đoán từ nhóm nghiên cứu của chúng tôi có độ nhạy 95,71% và độ đăc hiệu 97,63%.

Kết luận: Tiêu chuẩn chẩn đoán này có một sự xác nhận giá trị đầy đủ trong quần thể nghiên của của chúng tôi khi yếu tố tuổi được loại trừ. Nguyên tắc này là hữu ích ở bệnh nhân HIV (-) với đường trong nước não tủy thấp và vi khuẩn phát sinh âm tính trong nước não tủy. Copyright © 2012 Elsevier B.V. All rights reserved.


Tài liệu tham khảo

Vibha D, Bhatia R, Prasad K, Srivastava MV, Tripathi M, Kumar G, Singh MB.(2012). Validation of diagnostic algorithm to differentiate between tuberculous meningitis and acute bacterial meningitis. Clin Neurol Neurosurg.2012 Jul;114(6):639-44. Epub 2012 Jan 14.


 


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


Facebook a Comment