Trang chủ / Tin tức / Cơ chế ức chế thrombin duy nhất bằng anophelin, một chất kháng đông được tách từ muỗi truyền bệnh sốt rét

Cơ chế ức chế thrombin duy nhất bằng anophelin, một chất kháng đông được tách từ muỗi truyền bệnh sốt rét

21/01/2013 13:48     3,704      5,518     

Muỗi Anopheles là những trung gian truyền bệnh sốt rét, một bệnh về máu cấp tính có tiềm năng gây tử vong ảnh hưởng đến 1/2 tỷ người trên thế giới. Những côn trùng ăn máu này có trong kho vũ khí chống lại sự cầm máu của chúng với một chất ức chế thrombin mạnh, chất anophelin linh hoạt và có ít cysteine.

Ở đây các tác giả trình bày một phân tích cấu trúc và chức năng toàn diện của anophelin trong việc ức chế thrombin, gồm một cấu trúc tinh thể 2,3-Å của phức hợp thrombin·anophelin người. Các phần dư anophelin 32-61 được xác định rõ bằng mật độ điện tử, chiếm cứ hoàn toàn khe dài giữa vị trí hoạt động và và vị trí ngoài (exosite) I. Tuy nhiên, trong sự tương phản nổi bật với các chất nền, chất tetrapeptide anophelin  D50-R53 chiếm cứ khe vị trí hoạt độngcủa enzyme này, vả lại các phần dư ngược dòng A35-P45 che khuất vị trí điều hòa bên ngoài I, xác định một kiểu gắn nghịch đảo thống nhất của một chất ức chế đối với proteinase đích. Những tương tác mở rộng đã được thiết lập, sự cắt đứt hệ thống rờ le điện tích vị trí hoạt động của thrombin, và một sự gắn phần dư R53 vào túi proteinase S(1) trong một sự định hướng đối nghịch với với các chất nền sản xuất giải thích tính chất đặc hiệu đáng lưu ý của anophelin và sự đề kháng với hiện tượng tiêu protein do thrombin gây ra. Đặc điểm lý hóa và có tính chức năng của các đột biến điểm và các bản cắt xén của anophelin thiết lập một cách rõ rang cơ chế phân tử về tác dụng của họ này của các chất ức chế serine proteinase (I77). Những kết quả này có những mối liên quan đối với việc thiết kế các chất kháng đông mới (antithrombotics).

 


Tài liệu tham khảo

Figueiredo AC, de Sanctis D, Gutiérrez-Gallego R, Cereija TB, Macedo-Ribeiro S, Fuentes-Prior P, Pereira PJ.(2012). Unique thrombin inhibition mechanism by anophelin, an anticoagulant from the malaria vector. Proc Natl Acad Sci U S A. 2012 Dec 26;109(52):E3649-58. doi: 10.1073/pnas.1211614109. Epub 2012 Dec 5.


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment