Trang chủ / Tin tức / Bằng cách nào để tối ưu hóa điều trị bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1 bị xơ gan

Bằng cách nào để tối ưu hóa điều trị bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1 bị xơ gan

29/01/2013 16:39     3,575      5,049     

Trong số bệnh nhân nhiễm HCV mãn tính, những bệnh nhân xơ gan hầu như cần được điều trị do vì tăng tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong tăng.

Điều trị với pegylated interferon và ribavirin (PEG-IFN/RBV) đã cho thấy những lợi ích rõ ràng của việc điều trị thành công bằng việc cải thiện sự xơ hóa, làm thoái lùi xơ gan và giảm và phòng ngừa các biến chứng liên quan đến xơ gan. Tuy nhiên, đáp ứng virus bền vững (SVR) thì thấp hơn ở bệnh nhân xơ gan. Các thuốc ức chế protease thế hệ thứ nhất (boceprevir và telaprevir) kết hợp với PEG-IFN/RBV là một tiến bộ lớn trong việc điều trị cho cả bệnh nhiễm HCV kiểu gên 1 mãn tính chưa được điều trị lẫn trải qua kinh nghiệm điều trị. Ở các bệnh nhân chưa từng được điều trị trước, tỷ lệ đáp ứng virus bền vững với chế độ điều trị 3 thuốc có boceprevir đã tăng gần 14% ở bệnh nhân bị xơ hóa nặng hoặc xơ gan được so sánh với PEG-IFN/RBV được so với gần 30% ở các bệnh nhân xơ hóa nhẹ hoặc vừa. Tỷ lệ đáp ứng bền vững của chế độ điều trị 3 thuốc có telaprevir đã tăng gần 10–30% được so với PEG-IFN/RBV ở bệnh nhân bị xơ hóa gan nặng hoặc xơ gan và bằng gần 30% ở bệnh nhân với xơ hóa nhẹ và vừa. Những lợi ích lớn nhất hình như sẽ được tìm thấy ở bệnh nhân có xơ gan đã tái phát, và bị hạn chế ở các bệnh nhân không đáp ứng trước đây. Do đó, sự chọn lựa của chế độ trị liệu 3 thuốc trong nhóm bệnh nhân sau phải được cân nhắc trong mối liên quan với sự tăng các tác dụng ngoại ý. Chưa có dữ liệu về hiệu lực của chế độ điều trị 3 thuốc ở các bệnh nhân xơ gan mất bù. Các kết quả trong đời sống thực cho thấy rằng bệnh nhân mắc xơ gan cần được theo dõi cẩn thận trong quá trình điều trị do tăng các tác dụng ngoại ý mà là lớn hơn trong các nghiên cứu về lâm sàng. Các thuốc kháng virus tác dụng trực tiếp thế hệ II (DAAs) và PEG-IFN/RBV hình như là hiệu quả hơn và có ít tác dụng ngoại ý hơn trên các bệnh nhân bị xơ gan. Cuối cùng, một chế độ kết hợp các thuốc kháng virus trực tiếp không có interferon sẽ có thể cung cấp một đáp ứng virus bền vững ở bệnh nhân xơ gan và có lẽ sẽ được đề xuất ở bệnh nhân bệnh nặng hơn hoặc xơ gan mất bù.


Tài liệu tham khảo

Bourlière, M., Wendt, A., Fontaine, H., Hézode, C., Pol, S. and Bronowicki, J. P. (2013), How to optimize HCV therapy in genotype 1 patients with cirrhosis. Liver International, 33: 46–55. doi: 10.1111/liv.12067


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment