Trang chủ / Tin tức / Bệnh giang mai khoang miệng: Một phân tích hồi cứu 12 trường hợp và điểm lại y văn

Bệnh giang mai khoang miệng: Một phân tích hồi cứu 12 trường hợp và điểm lại y văn

06/02/2013 09:08     4,649      6,570     

Bản tóm tắt do các tác giả Khoa Răng Miệng và Khoa học Hàm Mặt, Đơn vị Nội khoa Miệng

Mục tiêu: Để trình bày một phân tích hồi cứu một loạt trường hợp ca bệnh đa trung tâm mắc giang mai khoang miệng và việc điểm lại y văn thích hợp.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Thực hiện một cuộc tìm kiếm PUBMED từ năm 1950 đến năm 2011. Các hồ sơ bệnh án lâm sàng của bệnh nhân có các biểu hiện giang mai ở miệng đặc biệt/phổ biến đã được thu thập và thăm khám tại 3 bệnh viện độc lập.

Kết quả: Trong số 23 báo cáo mô tả 34 bệnh nhân đã được phát hiện thông qua điểm báo này (35% bệnh sơ nhiễm, 56% bệnh thứ cấp, và 9% giai đoạn ba), mô tả các ổ loét không đặc hiệu (59%), các mảng ở niêm mạc (23%), sừng hóa (6%), màng giả (3%), và gum giang mai (9%). Nghiên cứu hàng loạt trường hợp đa trung tâm đã cho thấy 12 bệnh nhân mắc bệnh giang mai miệng, trong đó tương ứng 17%, 58%, và 25% với giang mai nguyên phát, thứ phát, và các tổn thương giang mai thì 3. Về lâm sàng, bệnh nhân đã cho thấy các mảng trắng (17%), nốt phỏng rộp viêm niêm mạc (8%), loét mãn tính không đặc hiệu có hoặc không có các thương tổn ở da (50%), gum giang mai (17%), và hoại tử phần lưng lưỡi (8%). Nốt phỏng ở khoang miệng và hoại tử ở lưỡi chưa bao giờ được mô tả trong ffieemr báo hiện thời.

Kết luận: Chẩn đoán bệnh giang mai vẫn còn là một thách thức do vì tính chất lâm sàng đa hình thái và đa dạng vào lúc khởi phát bệnh và khả năng của nó giống các bệnh khác. Điều bắt buộc là bao gồm giang mai trong chẩn đoán gián biệt của các thương tổn bất thường của khoang miệng. Chẩn đoán thương tổn giang mai ở khoang miệng thường là khó khăn, và cần phải sinh thiết các thương tổn trong các trường hợp đang còn mập mờ gây nhiều tranh cãi.


Tài liệu tham khảo

Leuci S, Martina S, Adamo D, Ruoppo E, Santarelli A, Sorrentino R, Favia G, Mignogna M. (2012). Oral Syphilis: a retrospective analysis of 12 cases and a review of the literature. Oral Dis. 2012 Dec 8. doi: 10.1111/odi.12058. [Epub ahead of print]


Bs Phan Quận – Văn Phòng hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment