Trang chủ / Tin tức / Bệnh khớp Jaccoud

Bệnh khớp Jaccoud

21/01/2013 13:37     4,753      9,041     

Bệnh khớp Jaccoud là một bệnh hiếm gặp, lần đầu tiên, năm 1869 Jaccoud mô tả một trường hợp viêm khớp biến dạng bất thường xuất hiện ở một bệnh nhân thường xảy ra nhiều đợt sốt nặng do thấp. Sự biến dạng sơ bộ là hai bàn tay và có đặc điểm teo cơ do thần kinh trụ điều khiển ở cẳng tay, về sau này có một số trường hợp tương tự, bản tóm tắt dưới đây chúng tôi trích dịch để giới thiệu cùng các đồng nghiệp một trường hợp bệnh khớp hiếm gặp này.

Một thanh niên 20 tuổi đã được gởi đến khoa chúng tôi để hội chẩn, anh ta có một tiền sử khó thở gắng sức (on exertion) trong một năm nay. Lúc 9 tuổi anh ta có 2 đợt viêm đa khớp di chuyển được gợi ý là sốt do thấp (rheumatic fever). Khi khám tim mạch chúng tôi phát hiện tiếng thổi tâm thu toàn thì cấp độ III/VI ở vùng chỏm tim (hãy xem video). Chúng tôi cũng phát hiện là hai chi trên và hai chi dưới của anh ta bị biến dạng, có thể điều chỉnh được, không gây đau đớn (Hình A và B). Anh ta không biết tay chân của mình đã bị biến dạng. Các khớp của anh ta to ra nhưng không có bằng chứng của viêm khớp đang xảy ra hoặc biến loạn chức năng khớp, và cũng không có u cục nào trên vùng da của các mặt khớp. Tốc độ máu lắng (68 mm vào giờ thứ nhất) và CRP cũng đã tăng lên (120 mg/L). Các thử nghiệm định lượng đối với các kháng thể kháng streptolysin, yếu tố thấp, các kháng thể kháng nhân, và các kháng thể kháng peptide vòng gắn với citrullin (anticyclic citrullinated peptide antibodies) tất cả đều âm tính.

Bệnh nhân của chúng tôi đã được điều trị và chăm sóc bảo tồn bằng thuốc lợi tiểu đường uống do vì có cao áp phổi vừa phải và các kích cỡ tâm thất trái bình thường. Bệnh khớp Jaccoud là một bệnh khớp mãn lành tính không gây bất thường chức năng khớp và cần được chẩn đoán gián biệt với viêm khớp dạng thấp với các biến chứng biến dạng khớp vĩnh viễn và không thể điều chỉnh được hoặc là bệnh lupus ban đỏ hệ thống có biểu hiện khớp.

 

Dưới đây là hình ảnh khớp trong bệnh khớp Jaccoud

 

Hình (A) hai bàn tay, và Hình (B) hình ảnh X quang 2 bàn tay của bệnh nhân chúng tôi cho thấy các biến dạng gập lại ở các khớp ngón – bàn tay (metacarpophalangeal) và các khớp liên đốt ngón tay (interphalangeal) xa và một biến dạng duỗi quá mức ở các khớp liên đốt ngón tay gần thứ 2, 3, 4, và 5 của cả hai tay. Không có bằng chứng của bất kỳ dấu hiệu mòn mặt khớp nào.

 


Tài liệu tham khảo

Original Text

Ajay S Chaurasia, Jaywant M Nawale, Sandeep N Patil, Madhusudan A Yemul, Sachin M Mukhedkar, Dhirender Singh, Pranjal K Patil, Rajendra V Chavan. (2013). Jaccoud's arthropathy. The Lancet, Early Online Publication, 4 January 2013, doi:10.1016/S0140-6736(12)61681-Xhttp://www.thelancet.com/images/clear.gifCite or Link Using DOI. This article can be found in the following collection: Cardiology & Vascular Medicine


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


Facebook a Comment