Trang chủ / Tin tức / Hiện tượng Raynaud của núm vú ở các bà mẹ cho con bú

Hiện tượng Raynaud của núm vú ở các bà mẹ cho con bú

14/01/2013 16:22     5,647      7,505     

Mục tiêu: Để làm sang tỏ các tiêu chí chẩn đoán hiện tượng Raynaud ở núm vú điều này sẽ giúp cho việc nhận diện và chữa trị hiện tượng Raynaud ở các bà mẹ cho con bú bị đau núm vú nặng nề mãn tính trong quá trình lên sữa.

Thiết kê: Điểm báo hồi cứu một cơ sở dữ liệu bệnh nhân bao gồm 22 trường hợp bà mẹ cho con bú phù hợp với tiêu chuẩn chẩn đoán về hiện tượng  Raynaud của núm vú.

Nơi nghiên cứu: Tập đoàn Y Khoa Da Liễu Menlo ở Menlo Park, Một Trung Tâm Tư vấn Da liễu Tư nhân, Thành viên Viện Hàn Lâm, California.

Bệnh nhân: Tất cả bệnh nhân được chẩn đoán khi có hiện tượng Raynaud của núm vú đã được đánh giá từ 1/1/2004 đến 31/12/2010.

Các số đo về kết quả chính: Tỷ lệ điều trị thất bại về viêm vú do nấm Candida mastitis, tỷ lệ cải thiện các triệu chứng bằng dùng nifedipine, và tỷ lệ toàn bộ cải thiện các triệu chứng với điều trị thích hợp liên quan đến hiện tượng Raynaud.

Kết quả: Trong số 22 bệnh nhân với hiện tượng Raynaud núm vú, điều trị trước đây về Candida mastitis với thuốc kháng nấm uống và bôi tại chổ không dạt hiệu quả 20 (91%). Trong số 12 bệnh nhân dung nạp một thử nghiệm nifedipine, 10 (83%) bệnh nhân đã báo cáo giảm hoặc khỏi đau núm vú. Tất cả bệnh nhân đều trải qua kinh nghiệm việc cải thiện các triệu chứng một cách đáng kể với trị liệu thích hợp lien quan đến hiện tượng Raynaud.

Kết luận: Hầu hết bệnh nhân đã được điều trị với các thuốc kháng nấm trước khi có mặt tại bệnh viện đã không đau núm vú. Nifedipine dường như là một thuốc có hiệu quả trong việc điều trị hiện tượng Raynaud của núm vú. Với cách quản lý điều trị thích hợp hiện tượng Raynaud ở những bà mẹ cho con bú đã biểu thị cải thiện đau núm vú. Hiện tượng Raynaud của núm vú phải được cân nhắc trong chẩn đoán gián biệt đau núm vú trong quá trình lên sữa.

 


Tài liệu tham khảo

Barrett ME, Heller MM, Fullerton Stone H, Murase JE.(2012). Raynaud Phenomenon of the Nipple in Breastfeeding Mothers: An Underdiagnosed Cause of Nipple Pain. Archives of Dermatology 1-7 (Dec 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment