Trang chủ / Tin tức / Sự kết hợp adipocytokines với sự đề kháng insulin và thương tổn gan ở bệnh nhân viêm gan C kiểu gene 4 mãn tính

Sự kết hợp adipocytokines với sự đề kháng insulin và thương tổn gan ở bệnh nhân viêm gan C kiểu gene 4 mãn tính

29/01/2013 16:37     2,991      4,637     

Vấn đề nghiên cứu: Nhiễm HCV, đặc biệt là kiểu gene 1 và 4, được kết hợp với rối loạn chức năng chuyển hóa. Các tác giả đã điều tra vai trò tiềm năng của adipocytokines trong đề kháng insulin do HCV gây cảm ứng (IR) và điều hòa sự tiến triển của bệnh gan ở bệnh nhân trong nhiễm HCV kiểu gene 4.

Phương pháp: Adiponectin huyết thanh, adiponectin trọng lượng phân tử cao, leptin, TNF-α, IL-6, mô hình ổn định nội môi đối với việc đánh giá về đề kháng insulin, và protein M30 đã được đánh giá ở 147 bệnh nhân HCV và 89 bệnh nhân trong nhóm chứng. Sinh thiết gan đã được đánh giá đối với nhiễm mỡ gan/viêm/ xơ hóa, adiponectin mRNA/protein, AdipoR1/-R2 mRNA, và sự biểu thị gene phosphoenolpyruvate carboxykinase, và adiponectin và CD95 hoạt tính phản ứng miễn dịch.

Kết quả: Hoạt tính phản ứng miễn dịch CD95 và hoạt tính phản ứng miễn dịch adiponectin đã được phát hiện trong tất cả mẫu sinh thiết đã được kiểm tra. Nhuộm miễn dịch adiponectin của gan đã tương quan dương tính với sự mạnh mẽ của nhuộm miễn dịch CD95/Fas của gan (r = 0,424; P = 0,001). Sự điều hòa tăng CD95/Fas của tế bào gan đã tương quan với sự xơ hóa, hiện tượng viêm, và nhiễm mỡ gan (tương ứng r = 0,52, P = 0,0001; r = 0,16, P = 0,04; r = 0,24, P = 0,0001). Các tương quan có ý nghĩa của adiponectin huyết thanh, sự biểu thị các thị thể mRNA của nó, nhuộm miễn dịch adiponectin gan, và sự dịch mã mRNA đối với phosphoenolpyruvate carboxykinase đã được nhận diện với nhiễm mỡ gan. Một sự kết hợp dương tính giữa adiponectin và hiện tượng viêm gan và xơ hóa gan đã được nhận diện. Sự tương quan này vẫn còn có ý nghĩa thậm chí sau khi đã điều chỉnh về tuổi, giới, và chỉ số khối lượng cơ thể (BMI). Trong số các bệnh nhân ở nhóm chứng với HCV âm tính được ghép cặp về chỉ số khối lượng cơ thể, tuổi, và giới, bệnh nhân mắc HCV kiểu gene 4 có nồng độ leptin, adiponectin huyết thanh cao hơn, và adiponectin trọng lượng phân tử cao, và những thay đổi này được tương quan một cách độc lập với đề kháng insulin.

Kết luận: Các dữ liệu của chúng tôi ở bệnh nhân mắc HCV kiểu gene 4 cho thấy rằng adiponectin tương quan với đề kháng insulin và với các gian đoạn tổn thương gan khác nhau. Nhiễm mỡ gan điều hòa tăng CD95/Fas của tế bào gan và do đó tăng hiện tượng chết tế bào theo chu kỳ, mà làm dễ cho hiện tượng viêm và hiện tượng xơ hóa. Các dữ liệu này có thể cung cấp những tiềm năng về các manh mối cho việc tìm kiếm sự can thiệp điều trị mới.


Tài liệu tham khảo

Khattab MA, Eslam M, Aly MM, Shatat M, Hussen A, Moussa YI, Elsaghir G, Abdalhalim H, Aly A, Gaber S, Harrison SA.(2012). Association of serum adipocytokines with insulin resistance and liver injury in patients with chronic hepatitis C genotype 4. J Clin Gastroenterol. 2012 Nov-Dec;46(10):871-9. doi: 10.1097/MCG.0b013e318256b68a.


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


 

Facebook a Comment