Trang chủ / Tin tức / Hệ quả của clarithromycin trong các marker viêm ở bệnh nhân viêm phổi do thở máy và nhiễm khuẩn máu do vi khuẩn Gram âm: kết quả của một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên

Hệ quả của clarithromycin trong các marker viêm ở bệnh nhân viêm phổi do thở máy và nhiễm khuẩn máu do vi khuẩn Gram âm: kết quả của một nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên

18/02/2013 11:24     3,389      5,045     

Một thử nghiệm lâm sàng mù đôi, ngẫu nhiên mới đây với 200 bệnh nhân đã cho thấy rằng dùng clarithromycin đường tĩnh mạch trong thời gian 3 ngày ở bệnh nhân viêm phổi kết hợp với thở máy (VAP) đã tăng tốc khỏi viêm phổi và giảm nguy cơ tử vong do sốc nhiễm khuẩn và rối loạn chức năng đa cơ quan (MODS).

Nghiên cứu hiện nay đã tập trung vào tác dụng của clarithromycin lên các dấu ấn của hiện tượng viêm ở các bệnh nhân này. Máu được thu thập ngay khi bệnh nhân vào viện và bệnh nhân được phân lô điều trị và trong 6 ngày liên tiếp sau khi bắt đầu điều trị. Đo nồng độ của các marker lưu hành trong máu. Bạch cầu đơn nhân và bạch cầu đa nhân trung tính đã được phân lập để phân tích kiểu hình miễn dịch (immunophenotyping) và đối với sự kích thích cytokine. Tỷ số IL-10 huyết thanh với TNF-α huyết thanh đã bị giảm trong nhóm clarithromycin so với kết quả của nhóm placebo. Bạch cầu đơn nhân chết theo chương trình đã được tăng lên có vào ngày thứ 4 trong nhóm clarithromycin được so với tỷ lệ bạch cầu đơn nhân chết theo chương trình trong nhóm placebo. Trong cùng ngày, sự biểu thị CD86 đã tăng lên và tỷ số dấu nối kết CD40 hòa tan (sCD40L) với CD86 trong huyết thanh là không bị thay đổi. Sự giải phóng TNF-α, IL-6, và sự khởi động thụ thể hòa tan đã được biểu thị trên tế bào dạng tủy -1 (myeloid cells-1) (sTREM-1) bằng tế bào đơn nhân lưu hành sau khi kích thích là lớn hơn ở nhóm clarithromycin so với nhóm placebo. Những tác dụng này được thông báo ở bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn và suy chức năng đa cơ quan. Những kết quả này gợi ý rằng việc sử dụng clarithromycin đã bảo tồn sự cân bằng giữa các chất trung gian tiền viêm so với các chất trung gian kháng viêm ở bệnh nhân nhiễm khuẩn máu; điều này được kèm theo bằng sự trình diện kháng nguyên hiệu lực hơn và tăng chết tế bào theo chương trình. Những hệ quả này mang lại những triển vọng đối với miễn dịch trị liệu dành cho nhiễm khuẩn toàn thân.

PMID:22564837[PubMed - in process]


Tài liệu tham khảo

Spyridaki A, Raftogiannis M, Antonopoulou A, Tsaganos T, Routsi C, Baziaka F, Karagianni V, Mouktaroudi M, Koutoukas P, Pelekanou A, Kotanidou A, Orfanos SE, van der Meer JW, Netea MG, Giamarellos-Bourboulis EJ.(2012). Effect of clarithromycin in inflammatory markers of patients with ventilator-associated pneumonia and sepsis caused by gram-negative bacteria: results from a randomized clinical study. Antimicrob Agents Chemother.2012 Jul;56(7):3819-25. Epub 2012 May 7.


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


Facebook a Comment