Trang chủ / Tin tức / Ba trường hợp viêm xương đa ổ cấp tính như là viêm xương tủy phản ứng gây sốt không rõ nguyên nhân

Ba trường hợp viêm xương đa ổ cấp tính như là viêm xương tủy phản ứng gây sốt không rõ nguyên nhân

06/02/2013 09:09     3,361      5,046     

Việc đánh giá về sốt không rõ nguyên nhân (FUO) cần khảo sát đến một danh mục dài của nhiều bệnh.

Gần đây, việc đảm bảo quét PET trong việc đánh giá sốt không rõ nguyên nhân đã được tán thành để sàng lọc và thẩm định chất lượng. Viêm xương không do vi khuẩn (NBO) qui cho hiện tượng viêm xương không do vi khuẩn và không đặc hiệu, mà thường là mãn tính, và liên quan đến vị trí của nhiều xương. Các tác giả đã gặp 3 trường hợp sốt không rõ căn nguyên đã kết hợp với tăng lên sự hấp thu fluorodeoxyglucose đa ổ đối xứng một cách thích hợp tại phần đầu xương (epiphysis) đùi và xương chày trên sự hòa nhập Positron emission tomography/Computed tomography (PET/CT). Các bệnh nhân đều là những phụ nữ trẻ đã than phiền sốt từng đợt kéo dài vài tháng mà được kết hợp chỉ với giảm bạch cầu đa nhân trung tính và tăng bạch cầu lymphô tương đối. Sinh thiết gan cho thấy tăng bạch cầu lymphô và thâm nhiễm tổ chức bào ở màng xương với phản ứng tủy xương. Mà không có bằng chứng nhiễm trùng, khỏi sốt tự nhiên từng đợt trong vòng 2 tuần điều trị bảo tồn. Các tác giả báo cáo 3 trường hợp sốt không rõ nguyên nhân do viêm xương không do vi khuẩn tự giới hạn như là viêm xương tủy phản ứng và gợi ý rằng mô hình thống nhất này trên PET/CT sẽ là hữu ích đối với việc đánh giá sốt không rõ nguyên nhân.


Tài liệu tham khảo

Hong YH.(2013). Three cases of fever of unknown origin (FUO) with acute multifocal non-bacterial osteitis (NBO) as reactive osteomyelitis. Rheumatol Int. 2013 Jan;33(1):253-7. doi: 10.1007/s00296-011-2164-8. Epub 2011 Sep 28.


Bác sĩ Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


 

Facebook a Comment
Các tin khác: