Trang chủ / Tin tức / Một điểm báo về "Hội chứng cầu bàng quang trong viêm màng não"

Một điểm báo về "Hội chứng cầu bàng quang trong viêm màng não"

18/02/2013 11:27     5,096      8,247     

Trong các trường hợp viêm màng não do các nguyên nhân như virus, lao, vi khuẩn sinh mủ đều có thể tạo ra cầu bàng quang. Bản tóm tắt sau của các tác giả ở Khoa Thần kinh Nội khoa thuộc Trung tâm Y Khoa Sakura, thuộc Đại Học Toho, Sakura, Nhật bản. sakakibara@sakura.med.toho-u.ac.jp.giới thiệu về Hội chứng cầu bàng quang trong viêm não – màng não do virus.

Mục tiêu: Một sự kết hợp đặc biệt của hội chứng cầu bàng quang (ứ đọng nước tiểu cấp) và viêm màng não vô khuẩn đã từng được mô tả. Sự kết hợp này được qui như là hội chứng cầu bàng quang trong viêm màng não (meningitis-retention syndrome: MRS), vì bệnh nhân mắc hội chứng này đã không biểu thị các bất thường nào khác, ngoại trừ việc liên quan nhẹ đến bó tháp (pyramidal). Chúng tôi nghiên cứu đề tài này nhằm mục tiêu để mô tả hội chứng này bằng cách điểm lại vấn đề qua y văn.

Phương pháp: Chúng tôi đã tiến hành điểm lại y văn một cách hệ thống để nhận diện tần số, các triệu chứng lâm sàng, các dữ liệu niệu lực học (urodynamic), bệnh có trước được giả định, và việc quản lý hội chứng này.

Kết quả: Bệnh nhân mắc hội chứng cầu bàng quang với các triệu chứng sốt, nhức đầu, cứng cổ, và dấu hiệu bó tháp tối thiểu, cùng với đọng nước tiểu cấp tính. Bàng quang mất phản xạ ban đầu, nhưng chẳng bao lâu trở nên hoặc là bình thường hoặc là phản ứng quá mức về các lực học nước tiểu được lặp lại suốt quá trình rối loạn này. Hội chứng cầu bàng quang – màng não được nghĩ là một dạng rất nhẹ của bệnh lý não – tủy lan tỏa cấp tính (ADEM), với sự tăng lên lượng tế bào, protein toàn phần, và đôi khi có protein cơ bản của myelin trong dịch não tủy. Quản lý thích hợp của sự đọng nước tiểu cấp tính là cần thiết để tránh thương tổn bàng quang do dãn căng bàng quang (overdistension) quá mức. Hiệu lực của phương pháp điều trị miễn dịch (ví dụ, điều trị steroid theo nhịp sinh học: steroid pulse therapy) trong việc rút ngắn thời kỳ đọng nước tiểu chờ nghiên cứu thêm.

Kết luận: Mặc dầu hiếm, hội chứng cầu bàng quang – viêm màng não là một rối loạn mà cả nhà niệu học lẫn thần kinh học có thể gặp phải. Hội chứng cầu bàng quang – màng não nên được liệt kê trong chẩn đoán gián biệt của ứ đọng nước tiểu cấp tính. Neurourol. Urodynam. © 2012 Wiley Periodicals, Inc. PMID:22674777[PubMed - as supplied by publisher]


Tài liệu tham khảo

Sakakibara R, Kishi M, Tsuyusaki Y, Tateno A, Tateno F, Uchiyama T, Yamamoto T, Yamanishi T, Yano M.(2012). "Meningitis-retention syndrome": A review. Neurourol Urodyn.2012 Jun 5. doi: 10.1002/nau.22279. [Epub ahead of print]


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


 

Facebook a Comment