Trang chủ / Tin tức / Phát triển và đảm bảo giá trị của một điểm số nguy cơ cạnh giường bệnh đối với nhiễm trụ cầu vàng kháng methicillin trong số bệnh nhân nhập viện có biến chứng da và nhiễm khuẩn các nhiễm khu

Phát triển và đảm bảo giá trị của một điểm số nguy cơ cạnh giường bệnh đối với nhiễm trụ cầu vàng kháng methicillin trong số bệnh nhân nhập viện có biến chứng da và nhiễm khuẩn các nhiễm khu

24/10/2012 14:21     2,576      4,609     

 Vấn đề nghiên cứu: Tụ cầu vàng đề kháng methicillin (MRSA) là một nguyên nhân thường gây biến chứng da và nhiễm khuẩn cấu trúc da (cSSSI). Bệnh nhân mắc tụ cầu vàng kháng methicillin cần đến điều trị kháng sinh theo kinh nghiệm khác với những bệnh nhân mắc bệnh không do nhiễm tụ cầu vàng kháng methicillin, chưa có công cụ chính xác hiện hữu để giúp phân tầng nguy cơ đối với một tụ cầu vàng kháng methicillin gây biến chứng da và nhiễm khuẩn cấu trúc da (MRSA cSSSI).

 

Mục tiêu: Để phát triển một nguyên tắc quyết định đơn giản bên giường bệnh để biến đổi sự bao phủ điều trị theo kinh nghiệm chuẩn xác hơn.

Phương pháp: Các tác giả đã tiến hành một nghiên cứu thuần tập hời cứu đa trung tâm (n = 62 bệnh viện) trong một cơ sở dữ liệu ở Hoa Kỳ giữa tháng 4/2005 và tháng 3/2009. Tất cả người lớn nhập viện khởi đầu mắc biến chứng da và nhiễm cấu trúc da cụ thể với mã ICD-9-CM đã được đưa vào nghiên cứu. Bệnh nhân đã nhập với do mắc tụ cầu kháng methicillin so với không phải tụ cầu kháng methicillin đã được so sánh liên quan đến dân số, các đặc điểm lâm sàng và bệnh viện ngay khi bắt đầu nghiên cứu. Các tác giả đã phát triển và đảm bảo giá trị của một mô hình để dự báo nguy cơ của tụ cầu vàng kháng methicillin, và so sánh việc thực hiện của nó qua sự nhạy cảm, độ đặc hiệu và các thống kê phân lớp khác đối với các yếu tố nguy cơ nhiễm khuẩn liên quan đến cơ sở chăm sóc y tế (HCA).

Kết quả: Trong số 7.183 bệnh nhân mắc các biến chứng da và nhiễm khuẩn câu trúc da (cSSSI), 2.387 (33,2%) bệnh nhân nhiễm tụ cầu vàng kháng methicillin. Các yếu tố phân biệt tụ cầu vàng kháng methicillin với không phải tụ cầu vàng kháng methicillin là tuổi, người Mỹ gốc Phi châu, không có chứng cớ đái tháo đường, ung thư hoặc rối loạn chức năng thận, và một tiền sử có trước về loạn nhịp tim. Phạm vi điểm số từ 0 đến 8 điểm đã biểu thị một mối quan hệ thích hợp đáp ứng – liều lượng. Một điểm số tụ cầu vàng kháng methicillin của 5 hoặc cao hơn là trên với sự xếp lớp HCA trong tất cả các đặc điểm, trong khi đặc điểm 4 điểm hoặc cao hơn là trên tất cả các số đo ngoại trừ tính đặc hiệu.

Kết luận: Tụ cầu vàng kháng methicillin hiện diện trong 1/3 của tất cả các bệnh nhân bị biến chứng da và nhiễm khuẩn cấu trúc da đã được nhập viện (cSSSI). Một chỉ số nguy cơ đơn giản bên giường bệnh có thể giúp phân biệt nguy cơ đối với tụ cầu vàng kháng methicillin so với các tác nhân gây bệnh khác với sự chuẩn xác được cải thiện so với định nghĩa của HCA.

 


Tài liệu tham khảo

Zilberberg MD, Chaudhari P, Nathanson BH, Campbell RS, Emons MF, Fiske S, Hays HD, Shorr AF.(2012).  Development and validation of a bedside risk score for MRSA among patients hospitalized with complicated skin and skin structure infections. BMC Infectious Diseases 12 (1), 154 (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác: