Trang chủ / Tin tức / Lễ phát động dự án "Hỗ trợ, chăm sóc và điều trị người bệnh viêm gan vi rút C" và Hưởng ứng ngày viêm gan Thế giới

Lễ phát động dự án "Hỗ trợ, chăm sóc và điều trị người bệnh viêm gan vi rút C" và Hưởng ứng ngày viêm gan Thế giới

26/07/2017 23:50     2,107      5,167     

Ngày 25/7/2017, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phối hợp cùng Hội Truyền nhiễm Việt Nam tổ chức lễ phát động Tháng hành động hưởng ứng Ngày viêm gan thế giới 2017 nhằm mục đích truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về các bệnh viêm gan vi rút B, C  giúp tăng cường tiếp cận xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan vi rút B, C để hướng tới mục tiêu toàn cầu là loại trừ bệnh viêm gan vi rút. Năm 2010, Hội nghị Sức khỏe Thế giới lần thứ 63 đã quyết định chính thức lấy ngày 28 tháng 7 hàng năm là "Ngày viêm gan thế giới". Từ khi được công bố đến nay, hàng năm "Ngày viêm gan thế giới" đã ghi nhận sự tham gia của hàng trăm quốc gia thông qua nhiều hoạt động. Chủ đề của năm 2017 là "Loại trừ bệnh viêm gan".

Bệnh viêm gan vi rút B và C có thể dự phòng và điều trị. Việc tiêm vắc xin viêm gan B bao gồm cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh được chứng minh là biện pháp quan trọng nhất để dự phòng lây nhiễm viêm gan vi rút B nhằm giảm tỷ lệ mắc tại các khu vực lưu hành cao như Việt Nam. Điều trị viêm gan C hiện nay đã có tiến bộ đáng kể với các thuốc kháng virut trực tiếp mới (DAAs), tỷ lệ khỏi bệnh khi điều trị bằng các thuốc này trên 90%. Mặc dù chưa có vắc xin dự phòng nhưng phát hiện sớm và điều trị sớm bằng các thuốc mới sẽ giảm đáng kể gánh nặng bệnh tật do viêm gan vi rút C cũng như dự phòng lây nhiễm viêm gan vi rút C trong cộng đồng.

Phát biểu tại Lễ phát động hưởng ứng ngày Viêm gan Thế giới năm 2017, PGS.TS Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương; Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam chia sẻ: Bệnh viêm gan vi rút là bệnh truyền nhiễm phổ biến trên thế giới và Việt Nam. Trong đó bệnh viêm gan vi rút B và C có ảnh hưởng đến sức khỏe con người nhiều nhất do biến chứng xơ gan và ung thư gan. Năm 2016, theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, có khoảng 240 triệu trường hợp nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính, 150 triệu trường hợp nhiễm vi rút viêm gan C mạn tính trên toàn cầu. Số trường hợp tử vong ước tính khoảng 700.000 người với cả vi rút viêm gan B và C do xơ gan và ung thư gan. Tại Việt Nam, hiện nay, theo báo cáo của Bộ Y tế ngày 21.7.2107, hiện có khoảng 7,8 triệu người nhiễm vi rút viêm gan B mạn tính và 1 triệu người có vi rút viêm gan C.Tuy nhiên, tại Việt Nam việc tiếp cận với các thuốc mớivẫn còn hạn chếdo chi phí điều trị hiện rất caovà vượt quá khả năng chi trả của nhiều người bệnh. Hầu hết các thuốc chưa được đăng ký và chưa có trong danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả.Với bối cảnh trên, nhân dịp lễ phát động hưởng ứng ngày Viêm gan Thế giới, Hôi Truyền nhiễm Việt Nam, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức các hoạt động như Truyền thông  nâng cao nhận thức cộng đồng về các bệnh viêm gan vi rút B,C giúp tăng cường tiếp cận xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán và điều trị bệnh viêm gan vi rút B, C thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Xét nghiệm sàng lọc miễn phí viêm gan C cho nhóm quần thể nguy cao, bệnh nhân đến khám tại Bệnh Viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, cơ sở 2.Phối hợp với Sáng Kiến Tiếp cận Y tế Clinton (CHAI) tổ chức lễ công bố triển khai dự án “ Hỗ trơ, chăm sóc và điều trị cho người bệnh viêm gan vi rút C” tại 05 cơ sở điều trị tại Hà Nội, Nam Đinh và Hải Dương với mục tiêu tăng cường tiếp cận điều trị cho người bệnh viêm gan vi rút C, thực hiện mô hình phân cấp điều trị xuống tuyến tỉnh và tuyến huyện. Dự án được Bộ Y tế phê duyệt theo quyết định 6172/QĐ-BYT  ngày 14/10/2016, với thời gian triển khai từ 2016- 2018. Người bệnh viêm gan C có nguy cơ tiến triển xơ hóa/xơ gan nhanh được ưu tiên điều trị. Chi phí xét nghiệm hiện nay còn khá cao, do đó  tư vấn và hỗ trợ người bệnh sử dụng tối đa việc chi trả thông qua bảo hiểm y tế cũng là hoạt động được ưu tiên, tăng cường trong dự án. Kết quả của dự án sẽ góp phần đưa ra các khuyến nghị đối với Bộ Y tế, các nhà hoạch định chính sách trong việc mở rộng và tăng cường tiếp cận điều trị viêm gan C trong thời gian tới, đặc biệt là việc sớm đưa thuốc điều trị thuốc kháng vi rút viêm gan C mới vào danh mục thuốc được bảo hiểm y tế chi trả.

Nhân dịp này, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức khám, tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HCV miễn phí cho bệnh nhân thuộc nhóm đối tượng có nguy cao và bệnh nhân đến khám tại  Khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung của bệnh viện.

* Các cơ sở điều trị Viêm gan vi rút C trong dự án” Hỗ trơ, chăm sóc và điều trị cho người bệnh viêm gan vi rút C”:

1. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Cơ sở 1: 75, đường Giải phóng, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: 02435763491

Cơ sở 2: Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội - ĐT: 0243.9555.283 

2. Trung tâm Y tế Nam Từ liêm

Địa chỉ: Số 3, Đường Liên cơ, Phường Cầu Diễn, Quận Nam Từ liêm, Hà Nội - ĐT: 024 37521301; 0916309778

3. Bệnh viện đa khoa Đống Đa

Địa chỉ: 192 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội - ĐT: 0435115269

4. Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Hải dương

Địa chỉ: Số 241, Đường Nguyễn Lương Bằng, Phường Thanh Bình, TP Hải dương - ĐT: 03203896570

5. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nam định

Địa chỉ: số 2 Trần Quốc Toản – TP Nam Định, tỉnh Nam Định - ĐT: 0350 384 9223

Một số hình ảnh tại Lễ phát động dự án "Hỗ trợ, chăm sóc và điều trị người bệnh viêm gam vi rút C" và Hưởng ứng ngày viêm gan Thế giới 

Toàn cảnh Lễ phát động dự án "Hỗ trợ, chăm sóc và điều trị người bệnh viêm gan vi rút C" và Hưởng ứng ngày viêm gan Thế giới (Ảnh: Hà Tùng)

PGS.TS Nguyễn Vũ Trung - Phó Giám đốc bệnh viện phát biểu khai mạc chương trình (Ảnh: Hà Tùng)

Đại diện của tổ chức Sáng Kiến Tiếp cận Y tế Clinton (CHAI) phát biểu (Ảnh: Hà Tùng)

PGS.TS Nguyễn Văn Kính - Giám đốc bệnh viện; Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam phát động dự án "Hỗ trợ, chăm sóc và điều trị người bệnh viêm gan vi rút C" và Hưởng ứng ngày viêm gan Thế giới 28/7 (Ảnh: Hà Tùng)

                    Và chia sẻ tình hình Viêm gan vi rút C trên Thế giới và Việt Nam

 

Phòng Công nghệ thông tin

Facebook a Comment