Trang chủ / Tin tức / Metformin: một thuốc rẻ tiền và được dung nạp tốt cung cấp những lợi ích đối với các bệnh nhiễm virus

Metformin: một thuốc rẻ tiền và được dung nạp tốt cung cấp những lợi ích đối với các bệnh nhiễm virus

25/02/2013 10:01     3,688      5,316     

Mục tiêu: Đề kháng insulin trong các bệnh nhiễm virus là phổ biến. Các tác giả đã thăm dò hiệu lực của metformin đối với việc cải thiện sự đề kháng đối với insulin ở các bệnh nhân nhiễm HIV và đã đánh giá sự thích hợp với biến thể ataxia-telangiectasia mutated (ATM) rs11212617 trong đáp ứng lâm sàng với tính hợp lý mà metformin điều hòa các năng lượng sinh học tế bào trong một tiến trình lệ thuộc ATM.

Phương pháp: Bệnh nhân nhiễm HIV (n = 385) được so sánh với các bệnh nhân chứng đã được tuyển vào nghiên cứu từ quần thể tổng quát (n = 300) liên quan đến sự phân bố kiểu gene của biến thể ATM rs11212617 và ảnh hưởng của nó lên các biến thể chuyển hóa và viêm đã được chọn lựa. Các tác giả cũng theo dõi một tiểu tập hợp bệnh nhân nam mắc HIV và đồng nhiễm HCV (n = 47) mà không tiếp nhận thuốc kháng virus và đối với họ metformin đã được kê đơn đối với sự đề kháng insulin, mà có một khuynh hướng tỷ lệ mới mắc và độ trầm trọng cao hơn ở các bệnh nhân đồng nhiễm.

Kết quả: Trong số bệnh nhân nhiễm HIV, thường gặp đồng nhiễm human cytomegalovirus (91,9%) và HCV (62.3%). Các biến chuyển hóa và hoặc viêm đã bị thay đổi đáng kể ở các bệnh nhân bị nhiễm. Điều trị với metformin ở bệnh nhân đồng nhiễm HIV và HCV đã được dung nạp tốt và tăng độ nhạy có ý nghĩa của các mô ngoại biên đối với insulin. Allele thứ yếu (C) của biến thể rs11212617 đã được kết hợp với điều trị thành công và có thể ảnh hưởng đến quá trình đề kháng insulin trong việc đáp ứng với metformin (tỷ suất chênh 1,21; 95% CI 1,07 – 1,39; P = 0,005). Không có sự khác biệt giữa bệnh nhân được điều trị và không được điều trị trong các tải lượng virus hoặc các biến đo đạc sức bảo vệ miễn dịch, biểu thị rằng tính độc là không phù hợp.

Kết luận: Các tác giả cung cấp các dữ liệu mới gợi ý rằng việc nhận diện biến thể ATM rs11212617 có thể là quan trọng trong việc đánh giá đáp ứng đường máu với điều trị bằng  metformin đối với đề kháng insulin ở bệnh nhân nhiễm HIV.

 


Tài liệu tham khảo

Joven J, Menéndez J, Fernandez-Sender L, Espinel E, Rull A, Beltrán-Debón R, Rodríguez-Gallego E, Riera-Borrull M, Pedro-Botet J, Alonso-Villaverde C, Camps J, Aragonès G.(2012). Metformin: a cheap and well-tolerated drug that provides benefits for viral infections. HIV Med. 2012 Nov 21. doi: 10.1111/hiv.12000. [Epub ahead of print]


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


 

Facebook a Comment