Trang chủ / Tin tức / Hội thảo phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika

Hội thảo phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika

21/12/2016 22:31     6,523      9,470     

Chiều ngày 4/10/2016, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã thành lập Quỹ hỗ trợ người mắc bệnh do vi rút Zika. Sự kiện được tổ chức bởi lãnh đạo Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cùng đại diện công ty FIT Consumer (nhãn hàng Rocket).

               Quang cảnh Hội thảo phòng chống dich bệnh do Vi rút Zika (Ảnh: Hà Tùng)

Quỹ được thành lập do tình hình dịch bệnh do virus Zika diễn biến phức tạp trên thế giới và có xu hướng tăng nhanh tại các nước khu vực Đông Nam Á.Nguồn kinh phí ban đầu của Quỹ là 250 triệu đồng, dành để hỗ trợ chi phí khám, xét nghiệm cũng như các trường hợp được chẩn đoán liên quan đến Zika; tuyên truyền cho người dân tiêu diệt muỗi, tác nhân lây truyền bệnh. 

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương - PGS.TS Nguyễn Văn Kính cho biết tình hình dịch bệnh; chẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút Zika tại VN và trên Thế giới (Ảnh: Hà Tùng)

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Kính – Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chia sẻ: Vi rút Zika được phát hiện đầu tiên vào năm 1947 từ khỉ Rhesus tại rừng Zika thuộc Uganda thông qua chương trình giám sát sốt vàng (Yellow fever). Từ năm 2015 đến 5/2016, thế giới đã có 61 quốc gia ghi nhận ca bệnh, trong đó chủ yếu tại khu vực Nam Mỹ (Brazil, Colombia, Venezuela). Một số nước ngoài khu vực này ghi nhận ca bệnh xâm nhập gồm Thái Lan, Đức, Hà Lan, Australia, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nga (thông qua người du lịch trở về) và Việt Nam.. Đồng thời, dịch có nguy cơ bùng phát ở Đông Nam Á. Gần đây Brazil công bố số trẻ sơ sinh có hội chứng não bé (microcephaly) tăng vọt so với các năm trước và nghi ngờ có liên quan đến các vụ dịch do virus Zika gây ra ở nước này. Tỷ lệ mắc Zika ở Brazil đã lên đến 0,72% dân số với 4.900 ca bị não bé và 49 ca đã tử vong. Nhiễm vi rút Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể gây dịch. Bệnh thường diễn biến lành tính, hiếm gặp những ca bệnh nặng và tử vong. Đặc biệt, vi rút Zika có thể gây hội chứng Guillain-Barre hoặc hội chứng não bé ở trẻ sinh ra từ những người mẹ mắc bệnh trong thời kỳ mang thai. Đến nay, bệnh vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắcxin phòng bệnh. PGS.TS Nguyễn Văn Kính cũng cho rằng, biện pháp phòng bệnh tốt nhất hiện nay là diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt, mặc quần áo dài tay; ngủ màn; kem xoa chống muỗi đốt; diệt bọ gậy. Ngoài ra, đối với các trường hợp lây qua đường truyền máu và quan hệ tình dục cần có sự cẩn trọng nhất định theo chỉ định của các cơ quan y tế.

    TS Trần Văn Giang nêu các biện pháp dự phòng dịch bệnh do vi rút Zika (Ảnh: Hà Tùng)

Cũng tại buổi hội thảo này, TS Trần Văn Giang – Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết thêm tại Việt Nam đã ghi nhận 03 trường hợp nhiễm bệnh do vi rút Zika. Hơn nữa, khả năng dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam là hoàn toàn có khả năngbởi việc giao lưu, đi lại giữa vùng có dịch với nước ta là lớn. Đa số người dân chưa từng phơi nhiễm với vi rút Zika nên miễn dịch trong cộng đồng thấp, với 80% số ca nhiễm virus không có biểu hiện triệu chứng. Nguyên nhân gây ra bệnh là do muỗi Aedes truyền vi rút Zika phổ biến ở Việt Nam. Vì vậy cần tuyên truyền cho người dân, đặc biệt những người đi, đến, về từ các quốc gia có dịch. Cán bộ y tế, nhân viên tại khu vực cửa khẩu, cán bộ tham gia phòng chống bệnh do virus Zika cần chủ động tự theo dõi sức khỏe và thông báo cho cơ quan y tế khi có biểu hiện bệnh. Cần vận động người dân thường xuyên diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi, tạo thói quen ngủ màn và sử dụng các biện pháp khác phòng, chống muỗi đốt.

Bà Bùi Phương Thảo - phụ trách maketing nhãn hàng Rocket (thuộc thuộc tập đoàn đầu tư FIT Group) phát biểu tại buổi Hội thảo (Ảnh: Hà Tùng)

Ông Phạm Văn Hải - Giám đốc bán hàng miền Bắc - công ty cổ phần FIT Consumer trao biểu trưng Quỹ dành cho bệnh nhân Zika cho đại diện Bệnh viện (Ảnh: Hà Tùng)

Với mong muốn chung tay cùng cộng đồng, đại diện công ty FIT Consumer hy vọng Quỹ Rocket sẽ góp phần giảm thiểu những loại bệnh do muỗi gây ra, đặc biệt là Zika.Quỹ phòng chống và khắc phục dịch bệnh Zika sẽ hỗ trợ mỗi bệnh nhân từ 3 đến 5 triệu đồng với mục tiêu chữa trị cho 50 ca nhiễm virus Zika tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương trong năm 2016. Ngoài ra, Quỹ còn sử dụng kinh phí vào việc hỗ trợ chi phí khám, xét nghiệm cũng như các trường hợp được chẩn đoán liên quan đến Zika; tuyên truyền cho người dân tiêu diệt muỗi, tác nhân lây truyền bệnh.

 

Hà Tùng

 

Facebook a Comment