Trang chủ / Tin tức / Điều trị thành công bằng kỹ thuật ECMO cho bệnh nhân viêm phổi ARDS nặng

Điều trị thành công bằng kỹ thuật ECMO cho bệnh nhân viêm phổi ARDS nặng

25/12/2016 15:14     5,475      9,502     

Trong thời gian qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã triển khai áp dụng nhiều kỹ thuật mới trong công tác chẩn đoán và điều trị người bệnh. Một trong các kỹ thuật được áp dụng là kỹ thuật Trao đổi khí Ôxy qua màng ngoài cơ thể (ECMO – Extra Corporeal Menbrane Oxygenation).

Kỹ thuật “Trao đổi khí Oxy qua màng ngoài cơ thể - ECMO là một kĩ thuật hồi sức đặc biệt, sử dụng máy để hút máu bệnh nhân ra, đưa qua màng trao đổi để cung cấp Oxy và thải CO2, thực hiện thay hoạt động của phổi và tim bệnh nhân. Đem lại cơ hội sống cho những bệnh nhân có tổn thương chức năng phổi hoặc tim nặng do nhiều bệnh lý khác nhau. Nghiên cứu cho thấy ở những người bệnh có tổn thương phổi nặng, nếu thở máy thường quy sẽ cứu sống được 37% trường hợp, còn nếu thở máy ECMO có thể cứu sống tới 53% trường hợp.

Nhờ sử dụng kỹ thuật ECMO, vừa qua Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã cứu sống thành công hai bệnh nhân ở Lạng Sơn và Hà Đông vào viện được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, viêm phổi ARDS nặng. Sau 20 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân còn tình trạng suy hô hấp giảm oxy máu nặng nề, điểm suy tạng cao, tiên lượng nguy cơ tử vong cao, bệnh nhânkhông đáp ứng với các biện pháp hồi sức thường quy và xu hướng diễn biến xấu hơn. Khoa đã tiến hành hội chẩn cấp cứu đồng thời xin ý kiến Giám đốc bệnh viện và đã thống nhất chỉ định triển khai áp dụng kỹ thuật trao đổi oxy ngoài cơ thể (ECMO) cho bệnh nhân. Bệnh nhân đã được thực hiện kỹ thuật ECMO theo phương thức tĩnh mạch - tĩnh mạch (VV-ECMO). Sau can thiệp ECMO tình trạng oxy máu của bệnh nhân được cải thiện dần, bệnh nhân được thở máy về chế độ phổi nghỉ (chế độ thở máy nhằm hạn chế tối thiểu các tổn thương phổi liên quan đến thở máy). Tình trạng sốc của bệnh nhân được cải thiện, liều các thuốc vận mạch được giảm dần và ngừng hẳn sau 3 ngày. Tình trạng suy hô hấp và suy đa tạng cải thiện dần. Bệnh nhân được ngừng thở máy ở ngày điều trị thứ 7, và được ngừng hỗ trợ ECMO ở ngày điều trị thứ 10.

Bệnh nhân đã hoàn toàn khỏe mạnh, bình phục sau khi được điều trị khỏi bằng kỹ thuật ECMO (Ảnh: Hà Tùng)

Việc cấp cứu thành công bệnh nhân viêm phổi nặng nhờ áp dụng kỹ thuật ECMO mở ra khả năng đối phó với những bệnh dịch nguy hiểm khác có nguy cơ nổi lên như: dịch bệnh SARS, cúm A H5N1, H7N9, dịch hạch, MERS CoV, EBOLA… Đây cũng là tiền đề, tạo thêm niềm tin cho các cán bộ y bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương triển khai áp dụng nhiều hơn nữa các kỹ thuật cao nhằm cứu sống thêm nhiều bệnh nhân nặng do các bệnh nhiễm trùng khác trong tương lai.

 

Hà Tùng

Facebook a Comment