Trang chủ / Tin tức / Một trường hợp đồng nhiễm virus epstein – barr ở bệnh nhân sốt dengue biểu hiện viêm tiểu não sau nhiễm trùng

Một trường hợp đồng nhiễm virus epstein – barr ở bệnh nhân sốt dengue biểu hiện viêm tiểu não sau nhiễm trùng

31/07/2012 14:49     12,257      14,121     

Giới thiệu: Viêm tiểu não sau nhiễm trùng là một thể bệnh cấp của viêm não mà giới hạn chủ yếu ở tiểu não. Thể bệnh này thường gặp ở trẻ em, đặc biệt là sau các trường hợp nhiễm virus chẳng hạn như nhiễm virus Epstein-Barr. Viêm tiểu não sau nhiễm trùng khởi phát dysarthria cấp và thất điều (ataxia). Với sự hiểu biết rõ nhất của chúng tôi, đây là trường hợp báo cáo đầu tiên viêm tiểu não sau nhiễm trùng ở một bệnh nhân mắc cả sốt dengue xuất huyết lẫn nhiễm virus Epstein-Barr được xác định bằng huyết thanh chẩn đoán.

 

Trình bày ca bệnh: Một đàn ông 43 tuổi, người Sri – Lanka biểu hiện căn bệnh với sốt cấp, có giảm tiểu cầu. Trong khi đang được điều trị như bệnh sốt dengue không biến chứng, bệnh nhân của chúng tôi đã biểu hiện dysarthria, thất điều và các dấu hiệu tiểu não. Dùng xét nghiệm để sàng lọc về bệnh truyền nhiễm của bệnh nhân cho thấy dương tính cả hai bệnh sốt dengue lẫn nhiễm virus Epstein-Barr với IgM đặc hiệu. Phân tích dịch não tủy gợi ý viêm não màng não do virus trong khi chẩn đoán huyết thanh dịch não tủy dương tính với IgG của virus dengue. Hình ảnh cộng hưởng hạt nhân dạng T2 cân bằng (T2-weighted) phù hợp với viêm tiểu não sau nhiễm virus. Bệnh nhân được chăm sóc hỗ trợ đầy đủ và anh ta đã phục hồi hoàn toàn.

Kết luận: Trước đây, chưa từng có trường hợp nào báo cáo về viêm tiểu não do virus 
liên quan đến cả nhiễm virus Epstein-Barr lẫn virus dengue đã được xác định bằng huyết thanh chẩn đoán. Bệnh nhân của chúng tôi có đặc điểm lâm sàng và những phát hiện về chẩn đoán hình ảnh phù hợp với viêm tiểu não sau nhiễm virus. Báo cáo này nhấn mạnh sự cần thiết phải sàng lọc về các căn nguyên có thể hay gặp khác hơn của một sự hiện diện cụ thể trước khi đi đến một chẩn đoán cụ thể dựa trên những dữ liệu ban đầu. Trường hợp viêm tiểu não không biến chứng có thể được điều trị thành công với các biện pháp hỗ trợ thích hợp với tiên lượng tốt, như trường hợp bệnh nhân này của chúng tôi.

 

Tài liệu tham khảo

(Suneth Karunarathne, Yapa Udayakumara,  Harshini Fernando. (2012). Epstein-Barr virus co-infection in a patient with dengue fever presenting with post-infectious cerebellitis: a case report. Journal of Medical Case Reports 2012, 6:43 doi:10.1186/1752-1947-6-43)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment
Các tin khác:
23s rdna real-time pcr của van tim: một công cụ mang tính quyết định trong chẩn đoán viêm nội tâm mạc nhiễm trùng Phát triển đề kháng carbapenem trong quá trình điều trị nhiễm loài salmonella không gây bệnh thương hàn Thầy thuốc lâm sàng chờ đợi trong bao lâu để bắt đầu điều trị thuốc kháng virus sao chép ngược cho các bệnh nhân bị nhiễm hiv mới được chẩn đoán? Nồng độ kháng thể và sự bảo vệ sau chủng ngừa viêm gan b: kết quả của một nghiên cứu theo dõi 22 năm và đáp ứng với một liều tiêm chủng tăng cường Viêm gan: thành công vaccine hcv trong nghiên cứu giai đoạn một trên người tự nguyện khỏe mạnh Giảm nồng độ hbsag dự báo sạch hbsag trong huyết thanh ở bệnh nhân nhiễm virus viêm gan b mãn tính bất hoạt Sự tuân thủ dùng thuốc tương tự nucleos (t) ide đối với viêm gan b mãn tính trong thực hành lâm sàng và mối tương quan với bùng phát virus Nhiễm virus viêm gan e mãn tính như là một nguyên nhân gây xơ gan tiềm ẩn ở bệnh nhân nhiễm hiv Sự chuyển đổi huyết thanh hbsag liên quan với các kết cục lâm sàng thích hợp lâu dài trong quá trình điều trị bệnh nhân viêm gan b mãn tính với hbeag (-) bằng lamivudine Tính chuẩn xác của một xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc thời điểm chăm sóc chi phí thấp, kháng nguyên nước tiểu đối với bệnh lao phổi liên quan đến hiv trước khi điều trị với thuốc kháng virus sao