Trang chủ / Tin tức / Gây tắc xuyên động mạch bằng hóa chất để trị liệu ung thư tế bào gan nguyên phát liên quan hbv: sự sống sót được cải thiện sau khi điều trị đồng thời với thuốc tương tự nucleoside

Gây tắc xuyên động mạch bằng hóa chất để trị liệu ung thư tế bào gan nguyên phát liên quan hbv: sự sống sót được cải thiện sau khi điều trị đồng thời với thuốc tương tự nucleoside

31/07/2012 14:03     2,958      4,710     

Mục tiêu của nghiên cứu là để xác định xem liệu pháp tương tự nucleoside được kết hợp với cải thiện sự sống sót ở những bệnh nhân với viêm gan B (HBV), liên quan đến ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) đang được điều trị đơn thuần bằng gây tắc xuyên động mạch với hóa chất.

 

Các tác giả xem lại một biểu đồ hồi cứu của bệnh nhân được chẩn đoán ung thư gan nguyên phát liên quan đến HBV được thực hiện để xác định bệnh nhân được điều trị đơn thuần bằng gây tắc xuyên động mạch với hóa chất. Dữ liệu nhân khẩu học và lâm sàng liên quan được rút ra và ghi lại. Sự ảnh hưởng của điều trị với các thuốc tương tự nucleoside (lamivudine, adefovir dipivoxil, hoặc entecavir) được xác định với hàm số ước lượng sống sót bằng cách sử dụng phương pháp Kaplan-Meier.

Các tiêu chí chọn bệnh nhân để gây tắc xuyên động mạch đã phù hợp với 81 bệnh nhân (67 nam và 14 nữ, trung bình 60,6 ± 9,2 tuổi); 21 (25,9%) của những bệnh nhân này đã được điều trị với các thuốc tương tự nucleoside. Số điều trị bằng gây tắc xuyên động mạch lớn hơn đáng kể ở những bệnh nhân được điều trị bằng các thuốc tương tự nucleoside (3,43 ± 2,32) so với các bệnh nhân đã không được dùng các thuốc tương tự nucleoside (1,82 ± 0,95; P = 0,0022). Các tỷ lệ sống sót 1 năm, 3 năm, và 5 năm là 89,5%, 66,8% và 40,5% ở các bệnh nhân được điều trị với thuốc tương tự nucleoside và 72,6%, 27,5%, và 14,3% ở những bệnh nhân không được điều trị với các thuốc tương tự nucleoside. Tỷ lệ sống cao hơn đáng kể ở những bệnh nhân được dùng các thuốc tương tự nucleoside (P = 0,0051). Uống thuốc tương tự nucleoside là một yếu tố độc lập có liên quan với sự sống còn tăng lên (P = 0,0063).

Với các kết quả trên các tác giả đã kết luận rằng dùng các thuốc tương tự nucleoside gắn liền với sự sống sót lâu hơn ở những bệnh nhân ung thư gan nguyên phát liên quan HBV được điều trị bằng gây tắc xuyên động mạch bằng hóa chất.

 

Tài liệu tham khảo

(Hidenori Toyoda,Takashi KumadaToshifumi Tada Yasuhiro Sone,Masashi Fujimori. (2012).

Transarterial Chemoembolization for Hepatitis B Virus–associated Hepatocellular Carcinoma: Improved Survival after Concomitant Treatment with Nucleoside Analogues. Journal of Vascular and Interventional Radiology Volume 23, Issue 3 , Pages 317-322.e1, March 2012. published online 23 January 2012.)

Bs. Phan Quận

 

Facebook a Comment