Trang chủ / Tin tức / Thành công trong việc sử dụng việc bơm vào phổi qua nội soi phế quản để điều trị xẹp phổi trái

Thành công trong việc sử dụng việc bơm vào phổi qua nội soi phế quản để điều trị xẹp phổi trái

12/11/2012 13:20     4,893      6,598     

Chúng tôi báo cáo lần đầu tiên dùng việc bơm vào phổi qua ống nội soi phế quản ở một trẻ để điều trị xẹp phổi trái cấp tính. Bệnh nhân là một trẻ nam 6 tuổi bị hen phế quản đã được nhập viện với một tiền sử 2 ngày ho, đau ngực, và đau bụng. Trẻ thở nhanh và thiếu khí trong điều kiện khí của phòng.

Khám lồng ngực đã cho thấy âm thở đã bị giảm ở phổi trái. X quang phổi và chụp CT lồng ngực đã cho thấy phổi trái xẹp hoàn toàn. Trẻ được trải qua thủ tục bơm khí vào phổi qua ống soi khí quản bằng cách tiêm toàn bộ 200mL không khí qua ống soi khí quản mềm vào thùy trên của phổi trái bằng cách dùng ống tiêm ước chừng 50cc tiếp theo sau bằng tiêm 200mL không khí thùy phổi dưới trái. Sau khi bơm không khí vào, 6ml chất surfactant của bò (calfactant) đã được tinh khiết vào mỗi thùy. Chụp huỳnh quang lồng ngực đã được thực hiện ngay lập tức sau thủ tục bơm khí và đã cho thấy toàn bộ phổi không bị khí phế thủng (pneumothorax). Thủ tục đã được dung nạp tốt. Các triệu chứng và tình trạng thiếu khí của bệnh nhân đã được giải quyết sớm sau thủ thuật. Tuy nhiên, thùy phổi trái dưới bị xẹp (atelectasis) tái phát vào ngày sau và tồn tại trong 6 ngày mặc dầu đã điều trị với vật lý trị liệu lồng ngực, dùng steroids toàn thân, azithromycin uống, và dùng khí dung với dornase alpha, và nội soi khí quản để loại bỏ chất tiết từ thùy phổi dưới trái. Bơm khí vào phổi qua ống soi khí quản vào thùy phổi trái dưới đã được lặp lại tạo kết quả một sự dãn phổi ngay lập tức của thùy phổi đó như được thể hiện bằng chụp huỳnh quang trong quá trình vận hành. Bệnh nhân được cho xuất viện vào ngày kế tiếp. Trường hợp này gợi ý rằng bơm khí vào phổi qua nội soi khí quản có thể là an toàn và hiệu quả trong điều trị xẹp phổi cấp tính và trong điều trị xẹp phổi mà là bất trị với cách trị liệu cổ điển. Pediatr Pulmonol. © 2012 Wiley Periodicals, Inc.

 


Tài liệu tham khảo

Abu-HasanMN, Chesrown SE, Jantz MA.(2012). Successful use of bronchoscopic lung insufflation to treat left lung atelectasis. Pediatric Pulmonology (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Một công thứ để ước lượng liều tối ưu để điều trị viêm gan C mãn tính: ảnh hưởng của tính đa dạng ITPA Tối ưu hóa các kháng sinh chống pseudomonas đối với những đợt nặng lên của bệnh xơ hóa nang phổi: III.Fluoroquinolones Trị liệu với thuốc kháng virus sớm có thể dẫn đến nguy cơ hơn là lợi ích ở người lớn nhiễm HIV tại vùng cận sa mạc Sahara không ? Một phân tích dựa lên mô hình Đơn trị lopinavir/ritonavir sau 24 tuần của trị liệu kháng virus sao chép ngược bằng thuốc tuyến 2 ở châu Phi: một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (SARA) Các hệ quả lâm sàng và miễn dịch học ngắn ngày và dài ngày của việc ngừng trị liệu bằng thuốc kháng virus ở bệnh nhân nhiễm HIV với chức năng miễn dịch được duy trì Thành công trong việc sử dụng việc bơm vào phổi qua nội soi phế quản để điều trị xẹp phổi trái Một công thứ để ước lượng liều tối ưu để điều trị viêm gan C mãn tính: ảnh hưởng của tính đa dạng ITPA Tối ưu hóa các kháng sinh chống pseudomonas đối với những đợt nặng lên của bệnh xơ hóa nang phổi: III.Fluoroquinolones Các hệ quả lâm sàng và miễn dịch học ngắn ngày và dài ngày của việc ngừng trị liệu bằng thuốc kháng virus ở bệnh nhân nhiễm HIV với chức năng miễn dịch được duy trì Trị liệu với thuốc kháng virus sớm có thể dẫn đến nguy cơ hơn là lợi ích ở người lớn nhiễm HIV tại vùng cận sa mạc Sahara không ? Một phân tích dựa lên mô hình