Trang chủ / Tin tức / Trị liệu với thuốc kháng virus sớm có thể dẫn đến nguy cơ hơn là lợi ích ở người lớn nhiễm HIV tại vùng cận sa mạc Sahara không ? Một phân tích dựa lên mô hình

Trị liệu với thuốc kháng virus sớm có thể dẫn đến nguy cơ hơn là lợi ích ở người lớn nhiễm HIV tại vùng cận sa mạc Sahara không ? Một phân tích dựa lên mô hình

05/11/2012 14:46     3,174      4,857     

Vấn đề nghiên cứu: Việc khởi đầu trị liệu thuốc kháng virus sao chép ngược (ART) trong tất cả bệnh nhân người lớn nhiễm HIV, không kể đến lượng tế bào T CD4, là một chiến lược được đề xuất nhằm giảm sự lây truyền HIV. Các tác giả đã điều tra những tình trạng bên dưới việc bắt đầu ART sớm có thể gây ra nhiều nguy cơ hơn là các lợi ích đối với các bệnh nhân với lượng tế bào T CD4 cao.

 

Phương pháp: Các tác giả đã dùng mô hình bắt chước để so sánh việc bắt đầu ART vào lúc đầu vào chăm sóc – điều trị ("ART lập tức") với sự bắt đầu lúc T CD4 ≤ 350/µL ("WHO 2010 ART") ở người lớn châu Phi với T CD4 > 500/µL. Các tác giả đã thay đổi các đầu vào để xác định sự kết hợp của các thông số (các đặc điểm của quần thể, các điều kiện chăm sóc – điều trị, các đầu ra điều trị) mà sẽ tạo ra kết quả trong tỷ lệ tử vong 15 – năm cao hơn với ART ngay lập tức.

Kết quả: Tỷ lệ tử vong 15 năm là 56,7% đối với WHO 2010 ART và 51,8% đối với ART ngay lập tức. Trong phân tích độ nhạy một đuôi, tỷ lệ tử vong 15-năm thấp hơn đã được hoàn thành một cách thích hợp với ART ngay lập tức trừ khi tỷ lệ nhiễm độc ART gây tử vong là > 1,0/100 người – năm (PY), tỷ lệ rút khỏi chăm sóc – điều trị là  > 1,2 – lần cao hơn hoặc tỷ lệ thất bại ART do tuân thủ kém là > 4,3-lần cao hơn trên ART ngay lập tức so với WHO 2010 ART. Trong phân tích sự nhạy cảm nhiều bên (multi-way sensitivity analysis), ART ngay lập tức đã dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn khi các tỷ lệ vừa phải của nhiễm độc ART gây tử vong (0,25/100 người - năm) được kết hợp với các tỷ lệ rút khỏi chăm sóc – điều trị > 1,1-lần cao hơn và các tỷ lệ thất bại điều trị > 2,1-lần cao hơn trên ART ngay lập tức so với WHO 2010 ART.

Kết luận: Ở cận sa mạc Sahara châu Phi, việc bắt đầu ART tại lúc bắt đầu chăm sóc – điều trị sẽ cải thiện sự sống sót của bệnh nhân với số lượng CD4 cao, trừ khi nó được kết hợp với tăng số người rút khỏi sự chăm sóc – điều trị và giảm sự tuân thủ. Trong các thử nghiệm ART sớm, một tiêu điểm nhắm vào việc duy trì và tuân thủ sẽ là vô cùng quan trọng.


Tài liệu tham khảo

Anglaret X, Scott CA, Walensky RP, Ouattara E, Losina E, Moh R, Becker JE, Uhler L, Danel C, Messou E, Eholié S, Freedberg KA.(2012).Could Early Antiretroviral Therapy Entail More Risks than Benefits in sub-Saharan African HIV-Infected Adults? A Model-Based Analysis. Antiviral Therapy (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Đơn trị lopinavir/ritonavir sau 24 tuần của trị liệu kháng virus sao chép ngược bằng thuốc tuyến 2 ở châu Phi: một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (SARA) Giảm nồng độ meropenem ở các bệnh nhân đang được điều trị tại đơn vị chăm sóc – điều trị tăng cường với tăng độ thanh thải của thận: lợi ích của việc giám sát thuốc điều trị Trị liệu kháng virus: các vấn đề của và hiện nay Thuốc cũ, kinh nghiệm mới: việc dùng colistin ở đơn vị chăm sóc – điều trị tăng cường nhi khoa – một nghiên cứu đa trung tâm Trị liệu phối hợp với các thuốc điều hòa miễn dịch và moxifloxacin lên viêm phổi do Mycoplasma đề kháng bùng phát với macrolide Các yếu tố nguy cơ đối với các triệu chứng cúm và giống cúm đã được báo cáo ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp Sự kết hợp giữa tỷ lệ mới mắc của nhiễm nấm candida máu và sự tiêu thụ các thuốc kháng nấm tại một trung tâm y tế ở Đài Loan Giá trị của các nồng độ TREM-1 hòa tan, procalcitonin, và protein C phản ứng trong huyết thanh như là những dấu ấn sinh vật để phát hiện nhiễm khuẩn máu trong số bệnh nhân nhiễm trùng toàn thân mới bị Ảnh hưởng của HTLV-1 lên sự hiện diện về lâm sàng, vi sinh học và miễn dịch của bệnh lao Phát triển và đảm bảo giá trị của một điểm số nguy cơ cạnh giường bệnh đối với nhiễm trụ cầu vàng kháng methicillin trong số bệnh nhân nhập viện có biến chứng da và nhiễm khuẩn các nhiễm khu