Trang chủ / Tin tức / Các yếu tố nguy cơ đối với các triệu chứng cúm và giống cúm đã được báo cáo ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Các yếu tố nguy cơ đối với các triệu chứng cúm và giống cúm đã được báo cáo ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

29/10/2012 14:55     3,227      4,815     

 Mục tiêu: Để xác định tỷ lệ mới mắc và các yếu tố dự báo về các triệu chứng cúm và giống cúm ở bệnh nhân mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp (RA). 

 

Phương pháp: Bảng câu hỏi đã được gởi đến bệnh nhân đã đăng ký như là mắc bệnh viêm đa khớp dạng thấp và họ được hỏi để điền vào/tháng bất cứ thời điểm và những chi tiết nào về các triệu chứng giống cúm và chủng ngừa. Một chuyên gia khớp học có kinh nghiệm đã đánh giá mức hoạt động của bệnh và việc dùng thuốc chống thấp. Tỷ lệ hiện mắc cúm đã được báo cáo (sốt > 38°C, nhức đầu, đau cơ, và ho và/hoặc khó thở) và các triệu chứng giống cúm đã được xác định và các yếu tố nguy cơ đã được nhận diện bằng phân tích hồi qui đa biến.

Kết quả: Trong số 1.692 bệnh nhân đã được tiếp cận, 783 (46%) bệnh nhân đã đủ tiêu chuẩn đối với việc theo dõi. Có 50% bệnh nhân đã báo cáo các triệu chứng giống như cúm, 5,9% có triệu chứng gợi ý mắc cúm, và 74% chủng ngừa đã được báo cáo. Tỷ lệ hiện mắc các triệu chứng của cúm và giống cúm / tháng với biên độ tương ứng từ 0,0% đến 2,3% và tương ứng từ 10,4% đến 19,7%. Anti-TNFs [OR 2,4, 95% CI 1,2 – 4,8] và BMI [OR 1,06, 95% CI 1,0 – 1,1) đã là kết hợp độc lập với triệu chứng của cúm. Một khuynh hướng đã được tìm thấy đối với bệnh nhân không miễn trừ, bệnh nhân dùng leflunomide, và bệnh nhân với các tình trạng của phổi trước đây. Các yếu tố nguy cơ độc lập của các triệu chứng giống cúm là tuổi (OR 0,98, 95% CI 0,97 – 0,99), giới nữ (OR 1,8, 95% CI 1,3 – 2,5), chủng ngừa cúm (OR 1,6, 95% CI 1,1 – 2,4), và tình trạng của phổi trước đây (OR 1,7, 95% CI 1,2 – 2,4).

Kết luận: Năm 2009 - 2010, tỷ lệ hiện mắc cúm đã được báo cáo ở bệnh nhân mắc viêm đa khớp dạng thấp là 5,9%. Bệnh nhân dùng anti-TNFs và BMI cao hơn hình như là có nhiều triệu chứng về bệnh cúm hơn. Các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp trên nhẹ hơn đã được báo cáo thường gặp hơn ở nữ giới, bệnh nhân trẻ hơn, và những bệnh nhân đã được chủng ngừa chống cúm hoặc mắc các bệnh lý về phổi trước đây.


Tài liệu tham khảo

Dirven L, Huizinga T, Allaart C.(2012). Risk factors for reported influenza and influenza-like symptoms in patients with rheumatoid arthritis. Scandinavian Journal of Rheumatology (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Sự kết hợp giữa tỷ lệ mới mắc của nhiễm nấm candida máu và sự tiêu thụ các thuốc kháng nấm tại một trung tâm y tế ở Đài Loan Giá trị của các nồng độ TREM-1 hòa tan, procalcitonin, và protein C phản ứng trong huyết thanh như là những dấu ấn sinh vật để phát hiện nhiễm khuẩn máu trong số bệnh nhân nhiễm trùng toàn thân mới bị Ảnh hưởng của HTLV-1 lên sự hiện diện về lâm sàng, vi sinh học và miễn dịch của bệnh lao Phát triển và đảm bảo giá trị của một điểm số nguy cơ cạnh giường bệnh đối với nhiễm trụ cầu vàng kháng methicillin trong số bệnh nhân nhập viện có biến chứng da và nhiễm khuẩn các nhiễm khu Điều trị nhiễm khuẩn máu do Haemophilus với benzylpenicillin được kết hợp với tăng tỷ lệ tử vong (30 ngày) Chuyển đổi điều trị ở bệnh nhân bị viêm phổi cộng đồng nằm viện: Tigecycline so với Levofloxacin Chẩn đoán nhiễm khuẩn đường tiểu ở thiếu niên (DUTY): một đề cương về một nghiên cứu chẩn đoán và quan sát tiến cứu để xuất phát và đảm bảo giá trị đối với một phác đồ lâm sàng để c Hội thảo Nghiên cứu lâm sàng thực hành Sự phát hiện herpesvirus 8 ở người bằng phản ứng chuỗi polymerase định lượng: phát triển và chuẩn hóa các phương pháp Viêm kiên mạc họai tử: có phải phổ vi khuẩn đang thay đổi?