Trang chủ / Tin tức / Ảnh hưởng của HTLV-1 lên sự hiện diện về lâm sàng, vi sinh học và miễn dịch của bệnh lao

Ảnh hưởng của HTLV-1 lên sự hiện diện về lâm sàng, vi sinh học và miễn dịch của bệnh lao

24/10/2012 14:22     5,287      7,905     

 Vấn đề nghiên cứu: HTLV-1 được kết hợp với sự nhạy cảm tăng lên với nhiễm Mycobacterium tuberculosis và độ nặng của bệnh lao tuberculosis. Mặc dầu các nghiên cứu trước đã cho thấy rằng những cá nhân nhiễm HTLV-1 có một tần số thấp về test tuberculin da (TST) dương tính thấp và giảm các đáp ứng tăng sinh lymphô được so với người không nhiễm HTLV-1, các nghiên cứu này đã không được thực hiện ở các cá nhân có tiền sử lao hoặc bằng chứng nhiễm M. tuberculosis. Do đó, lý do tại sao nhiễm HTLV-1 làm tăng sự nhạy cảm với nhiễm và bệnh lao nặng thì được được hiểu rõ. Mục tiêu của nghiên cứu này là để đánh giá bằng cách nào HTLV-1 có thể ảnh hưởng đến biểu hiện lâm sàng, vi sinh học và miễn dịch học của bệnh lao. 

 

Phương pháp: Nghiên cứu này đã tuyển tiến cứu và được theo dõi 13 trường hợp lao mới kết hợp với HTLV-1 (bệnh) và 25 bệnh nhân nhiễm lao và không nhiễm HTLV-1 (chứng). Các dữ liệu lâm sàng, lượng vi khuẩn lao trong đàm, x quang phổi, đáp ứng miễn dịch và tử vong đã được so sánh ở hai nhóm.

Kết quả: Không có sự khác biệt về dân số học, lâm sàng và đáp ứng test tuberculin da giữa 2 nhóm nghiên cứu. Sự sản xuất IFN-γ và TNF-alà cao hơn trong nuôi cấy tế bào đơn nhân không được kích thích của nhóm bệnh so với các bệnh nhân thuộc nhóm chứng (p < 0,01). Trong khí không có sự khác biệt trong sự sản xuất IFN-γ trong trường hợp nuôi cấy được kích thích với PPD, nồng độ TNF-alà thấp hơn trong các trường hợp bệnh so với các trường hợp chứng (p = 0,01). Không có sự khác biệt về lượng vi khuẩn lao trong đàm trong số các nhóm nhưng soi kính hiển vi phiến đàm tạo ra kết quả trở nên âm tính nhanh hơn trong trường hợp bệnh so với trường hợp chứng. Tử vong chỉ xảy ra ở 2 bệnh nhân đồng nhiễm.

Kết luận: Trong khi tăng nhạy cảm đối với nhiễm lao ở các chủ thể nhiễm HTLV-1 có thể liên quan đến sự bất thường trong sự sản xuất TNF-a, độ nặng của bệnh lao ở các bệnh nhân đồng nhiễm có thể do sự nâng cao của đáp ứng viêm Th1, hơn là trong việc giảm khả năng của chúng để kiểm soát sự tăng trưởng của vi khuẩn.


Tài liệu tham khảo

Bastos MD, Santos S, Souza A, Finkmoore B, Bispo O, Barreto T, Cardoso I, Bispo I, Bastos F, Pereira D, Riley L, Carvalho E.(2012). Influence of HTLV-1 on the clinical, microbiologic and immunologic presentation of tuberculosis.BMC Infectious Diseases 12 (1), 199 (Aug 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Phát triển và đảm bảo giá trị của một điểm số nguy cơ cạnh giường bệnh đối với nhiễm trụ cầu vàng kháng methicillin trong số bệnh nhân nhập viện có biến chứng da và nhiễm khuẩn các nhiễm khu Điều trị nhiễm khuẩn máu do Haemophilus với benzylpenicillin được kết hợp với tăng tỷ lệ tử vong (30 ngày) Chuyển đổi điều trị ở bệnh nhân bị viêm phổi cộng đồng nằm viện: Tigecycline so với Levofloxacin Chẩn đoán nhiễm khuẩn đường tiểu ở thiếu niên (DUTY): một đề cương về một nghiên cứu chẩn đoán và quan sát tiến cứu để xuất phát và đảm bảo giá trị đối với một phác đồ lâm sàng để c Hội thảo Nghiên cứu lâm sàng thực hành Sự phát hiện herpesvirus 8 ở người bằng phản ứng chuỗi polymerase định lượng: phát triển và chuẩn hóa các phương pháp Viêm kiên mạc họai tử: có phải phổ vi khuẩn đang thay đổi? Việc phát hiện các đột biến xóa bỏ virus viêm gan C mới ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính Các khuynh hướng trong các đột biến kết hợp với kháng thuốc của enzyme sao chép ngược trong HIV-1 và các dữ liệu kê đơn thuốc kháng virus từ 2003 – 2010 Phối hợp kép raltegravir/etravirine để ức chế virus ở bệnh nhân nhiễm HIV-1 đang được trị liệu kháng virus sao chép ngược