Trang chủ / Tin tức / Một công thứ để ước lượng liều tối ưu để điều trị viêm gan C mãn tính: ảnh hưởng của tính đa dạng ITPA

Một công thứ để ước lượng liều tối ưu để điều trị viêm gan C mãn tính: ảnh hưởng của tính đa dạng ITPA

05/11/2012 14:48     2,961      4,559     

 Vấn đề nghiên cứu: Sự phơi nhiễm tích lũy lớn hơn với ribavirin làm tăng sự đáp ứng với việc trị liệu phối hợp interferon-ribavirin đối với viêm gan C nhưng cũng gây cảm ứng thiếu máu nặng hơn. Những tính chất đa dạng trong gene ITPA bảo vệ chống lại thiếu máu do ribavirin gây cảm ứng. Liều tối đa của ribavirin mà có thể được dung nạp bởi bệnh nhân với các tính đa dạng ITPA khác nhau vẫn còn chưa được biết đến. 

 

Phương pháp: Các tác giả đã phát triển một mô hình toán học về sự suy thoái của hemoglobin (Hb) ở các bệnh nhân trải qua trị liệu phối hợp thuốc. Bằng cách dùng nó để phân tích các dữ liệu bệnh nhân đã được công bố, các tác giả đã ước lượng đời sống trung bình của hồng cầu ở các bệnh nhân với tính đa dạng ITPA khác nhau. Được ghép đôi với một nghiên cứu về dược động học quần thể trước đây, các tác giả đã bắt nguồn một công thức để dự đoán liều ribavirin tối ưu, D(opt), trên đó thiếu máu trở nên không thể chấp nhận (Hb < 10 g/dL).

Kết quả: Mô hình nghiên cứu đã cung cấp những thích hợp tốt với dữ liệu của bệnh nhân về sự tích tụ ribavirin trong hồng cầu và sự suy giảm Hb kế tiếp suốt quá trình điều trị. Với đề phác đồ điều trị hiện nay, đời sống hồng cầu trung bình là ~ 36 ngày ở bệnh nhân với hoạt tính ITPA type hoang dã, và tương ứng ~ 43 ngày và ~ 55 ngày, ở bệnh nhân thiếu ITPA nhẹ và vừa phải. Mô hình của các tác giả đã tạo ra một công thức dễ dàng để ước lượng liều ribavirin tối ưu (D(opt)) được cho theo cân nặng của bệnh nhân, độ thanh thải creatinine, nồng độ Hb trước điều trị, và tính đa dạng của ITPA. Bệnh nhân thiếu ITPA vừa phải được dự đoán để dung nạp 2 liều ribavirin như bệnh nhân có ITPA type hoang dã.

Kết luận: Công thức của các tác giả về liều ribavirin tối ưu (D(opt)) trình bày một lộ trình đối với liều ribavirin cá nhân hóa. Bằng duy trì thiếu máu có thể chịu đựng, liều lượng tối ưu được dự đoán có thể cải thiện sự tuân thủ dùng thuốc, giảm nhu cầu về sự giám sát thuốc, và tăng tỷ lệ đáp ứng. Tỷ lệ đáp ứng có thể sẽ được tăng lên thêm nữa bằng các liều cao hơn được khuyến cáo đối với các bệnh nhân thiếu ITPA.

 


Tài liệu tham khảo

Krishnan SM, Dixit NM. (2012).  A formula to estimate the optimal dosage of ribavirin for the treatment of chronic hepatitis C: influence of ITPA polymorphisms. Antiviral Therapy (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Tối ưu hóa các kháng sinh chống pseudomonas đối với những đợt nặng lên của bệnh xơ hóa nang phổi: III.Fluoroquinolones Các hệ quả lâm sàng và miễn dịch học ngắn ngày và dài ngày của việc ngừng trị liệu bằng thuốc kháng virus ở bệnh nhân nhiễm HIV với chức năng miễn dịch được duy trì Trị liệu với thuốc kháng virus sớm có thể dẫn đến nguy cơ hơn là lợi ích ở người lớn nhiễm HIV tại vùng cận sa mạc Sahara không ? Một phân tích dựa lên mô hình Đơn trị lopinavir/ritonavir sau 24 tuần của trị liệu kháng virus sao chép ngược bằng thuốc tuyến 2 ở châu Phi: một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (SARA) Giảm nồng độ meropenem ở các bệnh nhân đang được điều trị tại đơn vị chăm sóc – điều trị tăng cường với tăng độ thanh thải của thận: lợi ích của việc giám sát thuốc điều trị Trị liệu kháng virus: các vấn đề của và hiện nay Thuốc cũ, kinh nghiệm mới: việc dùng colistin ở đơn vị chăm sóc – điều trị tăng cường nhi khoa – một nghiên cứu đa trung tâm Trị liệu phối hợp với các thuốc điều hòa miễn dịch và moxifloxacin lên viêm phổi do Mycoplasma đề kháng bùng phát với macrolide Các yếu tố nguy cơ đối với các triệu chứng cúm và giống cúm đã được báo cáo ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp Sự kết hợp giữa tỷ lệ mới mắc của nhiễm nấm candida máu và sự tiêu thụ các thuốc kháng nấm tại một trung tâm y tế ở Đài Loan