Trang chủ / Tin tức / Các hệ quả lâm sàng và miễn dịch học ngắn ngày và dài ngày của việc ngừng trị liệu bằng thuốc kháng virus ở bệnh nhân nhiễm HIV với chức năng miễn dịch được duy trì

Các hệ quả lâm sàng và miễn dịch học ngắn ngày và dài ngày của việc ngừng trị liệu bằng thuốc kháng virus ở bệnh nhân nhiễm HIV với chức năng miễn dịch được duy trì

12/11/2012 13:13     3,297      4,824     

Mục tiêu: Để đánh giá các hệ quả ngắn ngày và lâu dài của việc ngừng trị liệu thuiics kháng virus sao chép ngược (ART) ở bệnh nhân có chức năng miễn dịch được bảo tồn.

Phương pháp: Thử nghiệm ngẫu nhiên, ngưng điều trị với sự hướng dẫn của T CD4+ theo dõi 144 tuần. Người lớn nhiễm HIV-1 với tải lượng trong huyết tương của HIV-1 RNA < 50 copies/mL, T CD4+ > 500/µL, và mức thấp nhất T CD4+ >100/µL được phân chia ngẫu nhiên để điều trị tiếp tục (CT) hoặc cắt đứt điều trị (TI) cho đến khi lượng tế bào T CD4+ giảm xuống < 350/µL. Các điểm cuối sơ bộ là bệnh AIDS đang xác định, chết, lượng T CD4+ < 200/µL, hoặc thất bại virus học sau khi bắt đầu lại ART.

Kết quả: Một tổng số toàn bộ 106 bệnh nhân được bao gồm trong nghiên cứu, 50 bệnh nhân trong nhánh CT và 56 bệnh nhân trong nhánh TI. Một khuynh hướng với một tỷ lệ cao hơn về các điểm cuối sơ bộ đã được quan sát ở nhóm TI (26,8% so với 14%, sự khác biệt: 12,8%, 95% CI -2,3% đến 27,8%; p = 0,105). Ngoài ra, 10 bệnh nhân hiện diện các biến cố lâm sàng liên quan đến sự dội lên của HIV, gồm 8 trường hợp giảm tiểu cầu. Lượng T CD4+ giảm có ý nghĩa ở nhóm TI (thậm chí ở bệnh nhân với lượng T CD4+ tồn tại cao và không biểu hiện các biến cố lâm sàng) so với nhóm CT (trung vị thay đổi -408 tế bào/µL so với -21,5 tế bào/µL, p < 0,001), trong khi một sự tăng lên có ý nghĩa về lượng T CD8+ đã được quan sát (+256 tế bào/µL, so với -59 tế bào/µL, p < 0,001). Thời điểm với bắt đầu dùng lại ART đã được kết hợp một cách ý nghĩa với lượng thấp nhất và lúc bắt đầu của lượng T CD4+.

Kết luận: Việc ngưng ART ở bệnh nhân với chức năng miễn dịch được bảo tồn được tiếp theo bằng sự bất thường miễn dịch một cách có ý nghĩa thậm chí ở những người không có các biến cố lâm sàng, và có thể được kết hợp với một sự tăng nguy các biến chứng liên quan đến HIV. Từ đó, bệnh nhân ngừng ART một cách tự nguyện nên được giám sát chặt chẽ, không tính đến lượng tế bào T CD4+ của họ. (www.controlled-trials.com, ISRCTN75856952)

 


Tài liệu tham khảo

Imaz A, Olmo M, Peñaranda M, Gutiérrez F, Romeu J, Larrousse M, Domingo P, Oteo JA, Curto J, Vilallonga C, Masiá M, López-Aldeguer J, Iribarren JA, Podzamczer D, on behalf of the STOPAR study team.(2012).Short-term and long-term clinical and immunological consequences of stopping antiretroviral therapy in HIV-infected patients with preserved immune function. Antiviral Therapy (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Thành công trong việc sử dụng việc bơm vào phổi qua nội soi phế quản để điều trị xẹp phổi trái Một công thứ để ước lượng liều tối ưu để điều trị viêm gan C mãn tính: ảnh hưởng của tính đa dạng ITPA Tối ưu hóa các kháng sinh chống pseudomonas đối với những đợt nặng lên của bệnh xơ hóa nang phổi: III.Fluoroquinolones Các hệ quả lâm sàng và miễn dịch học ngắn ngày và dài ngày của việc ngừng trị liệu bằng thuốc kháng virus ở bệnh nhân nhiễm HIV với chức năng miễn dịch được duy trì Trị liệu với thuốc kháng virus sớm có thể dẫn đến nguy cơ hơn là lợi ích ở người lớn nhiễm HIV tại vùng cận sa mạc Sahara không ? Một phân tích dựa lên mô hình Đơn trị lopinavir/ritonavir sau 24 tuần của trị liệu kháng virus sao chép ngược bằng thuốc tuyến 2 ở châu Phi: một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng (SARA) Giảm nồng độ meropenem ở các bệnh nhân đang được điều trị tại đơn vị chăm sóc – điều trị tăng cường với tăng độ thanh thải của thận: lợi ích của việc giám sát thuốc điều trị Trị liệu kháng virus: các vấn đề của và hiện nay Thuốc cũ, kinh nghiệm mới: việc dùng colistin ở đơn vị chăm sóc – điều trị tăng cường nhi khoa – một nghiên cứu đa trung tâm Trị liệu phối hợp với các thuốc điều hòa miễn dịch và moxifloxacin lên viêm phổi do Mycoplasma đề kháng bùng phát với macrolide