Trang chủ / Tin tức / Nguyên nhân nào gây U sarcome Kaposi ?

Nguyên nhân nào gây U sarcome Kaposi ?

01/08/2012 09:59     6,214      9,555     

Có một số bạn đọc đã đặt vấn đề u sarcome Kaposi có gặp ở nước ta không ? và loại u đó do nguyên nhân nào gây ra ? Theo chúng tôi được biết, cho đến nay ở nước ta, u sarcome Kaposi chưa gặp được trên người có hệ miễn dịch bình thường, tuy nhiên có một số trường hợp nhiễm HIV/AIDS có biểu hiện u sarcome Kaposi. Do những khó khăn về nguồn lực, ở nước ta việc nghiên cứu thuộc lãnh vực này chưa nhiều, nếu không muốn nói là chưa sâu. Để hiểu rõ thêm về vấn đề này, trong phần thông tin dưới đây chúng tôi trình bày về nguyên nhân và một số thông tin về dịch tễ theo tài liệu nước ngoài đã công bố, mời bạn vui lòng đọc.

 

U sarcome Kaposi (KS) do một virus được gọi là Kaposi sarcoma herpesvirus(KSHV) gây ra, cũng còn gọi là human herpesvirus 8 (HHV8). KSHV thuộc họ herpesvirus. Virus này tương tự với Epstein-Barr virus tác nhân gây bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng và góp phần với một số kiểu ung thư. Trong u sarcome Kaposi, các tế bào nội mạc, những tế bào dòng tế bào máu và các tế bào mạch bạch huyết bị nhiễm KSHV. Sự nhiễm virus này biến các tế bào đó trở thành các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học chưa hiểu rõ hoàn toàn bằng cách nào KSHV gây ra u sarcome Kaposi, nhưng họ biết rằng loài virus này mang vật liệu di truyền vào trong các tế bào vừa nêu lên ở trên. Các genes này làm cho các tế bào đó phân chia quá nhiều và tăng trưởng bên trong các mô bên cạnh.

Nhiễm KSHV là phổ biến hơn u sarcome Kaposi, và hầu hết người nhiễm virus này không biểu hiện KS. Tỷ lệ phần trăng người bị nhiễm KSHV lại khác nhau ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Ở Hoa Kỳ, các nghiên cứu đã tìm thấy rằng < 10% dân số bị nhiễm KSHV. Sự nhiễm này hay gặp ở những người nhiễm HIV hơn là trong quần thế tổng quát ở Hoa Kỳ. Tỷ lệ nhiễm cũng thay đổi theo các vùng của đất nước. Nhiễm KSHV hay gặp ở đàn ông, người từng sinh hoạt tình dục đồng giới nam hơn là người chỉ sinh hoạt tình dục với phụ nữ.

Trong một số khu vực của châu Phi, có hơn 90 % dân số cho thấy dấu hiệu nhiễm KSHV. Ở các khu vực này hình như virus lan tỏa từ mẹ đến con. KSHV thường được phát hiện trong nước bọt hơn là trong các dịch khác của cơ thể. Nhiều người bị nhiễm KSHV sẽ không bao giờ cho thấy bất kỳ một triệu chứng nào. Ở một số nhỏ những người nhiễm này sẽ có một dạng u sarcome Kaposi nhẹ. Ở những người với hệ miễn dịch bị suy giảm (ví dụ, bị mắc AIDS) nhiễm KSHV thì thích hợp hơn để dẫn đến u sarcome Kaposi.

 

 

Theo American Cancer Society. Do we know what causes Kaposi’ sarcoma? Last Revised: 01/24/2012

BS. Phan Quận

Facebook a Comment