Trang chủ / Tin tức / Đánh giá tiềm năng diệt a míp của cryptidin-2 tế bào paneth chống lại Entamoeba histolytica

Đánh giá tiềm năng diệt a míp của cryptidin-2 tế bào paneth chống lại Entamoeba histolytica

01/08/2012 09:52     3,098      4,865     

Vấn đề: Bệnh do a míp gây ra là một vấn đề y tế công cộng chính ở các nước thuộc miền nhiệt đới và cận nhiệt đới. Hiện nay, metronidazole là thuốc chọn lựa chủ yếu để điều trị bệnh này. Tuy nhiên, các báo cáo đã từng cho thấy hướng đến khả năng về sự phát triển kháng metronidazole ở các chủng Entamoeba trong một tương lai gần. Trong quan điểm của sự xuất hiện khả năng này, bên cạnh các tác dụng ngoại ý và khả năng phát sinh đột biến của các thuốc kháng a míp sẵn có hiện nay, thì còn có nhu cầu để khám phá các cách trị liệu mới hơn để chống lại bệnh này. Trong tình huống này, nghiên cứu hiện nay đánh giá tiềm năng diệt a míp của cryptdin-2 chống lại E. histolytica

 

Phương pháp/Các dữ liệu chính: trong nghiên cứu hiện nay, cryptdin-2 đã biểu lộ tiềm năng hoạt tính diệt a míp trong ống nghiệm chống lại E. histolytica theo một tính cách lệ thuộc nồng độ tại một nồng độ diệt a míp tối thiểu (MAC) là 4 mg/L. Các thăm dò bằng kính hiển vi điện tử cũng như kính hiển vi đối phase của cryptdin-2 được dùng điều trị thể dưỡng bào (trophozoites) a míp đã cho thấy rằng peptide này có thể gây cảm ứng các thay đổi hình thái có ý nghĩa với nếp nhăn của màng, gây rò rĩ bào tương ra ngoài và màng bào tương bị thương tổn gợi ý một hoạt tính diệt a míp có thể lệ thuộc màng bào tương. Thử nghiệm hấp thu N-phenyl napthylamine (NPN) với sự có mặt của nồng độ gây cận chết (sub-lethal), nồng độ gây chết (lethal) cũng như 2 lần nồng độ gây chết các dưỡng bào đã xác nhận thêm kiểu tác dụng của cryptdin-2 phụ thuộc màng và đã gợi ý rằng chất peptide này có thể làm tăng thấm màng bào tương của E. histolytica. Người ta cũng tìm thấy rằng cryptdin-2 đã giao thoa với DNA, RNA cũng như sự tổng hợp của E. histolytica cố gắng tác dụng cao nhất chống lại sự tổng hợp DNA. Vì vậy, các nghiên cứu tổng hợp đại phân tử đã tương quan tốt với các quan sát này đối với các nghiên cứu sự thấm của màng bào tương.

Ý nghĩa/Kết luận: Hiệu lực diệt a míp của cryptdin-2 gợi ý rằng chất này có thể được khai thác như là một sự chọn lựa hứa hẹn để chống lại bệnh do a míp gây ra hoặc tối thiểu có thể tác dụng như một chất hổ trợ với metronidazole và/hoặc các thuốc kháng a míp sẵn có hiện nay.

 

Tài liệu tham khảo

Citation: Preet S, Bharati S, Shukla G, Koul A, Rishi P (2011) Evaluation of Amoebicidal Potential of Paneth Cell Cryptdin-2 against Entamoeba histolytica. PLoS Negl Trop Dis 5(12): e1386. doi:10.1371/journal.pntd.0001386.

BS. Phan Quận

 

Facebook a Comment