Trang chủ / Tin tức / Chụp động mạch cắt lớp vi tính ở bệnh nhân viêm màng não lao

Chụp động mạch cắt lớp vi tính ở bệnh nhân viêm màng não lao

01/08/2012 09:51     3,434      5,171     

Vấn đề nghiên cứu: Đột quỵ ở bệnh viêm màng não lao là yếu tố tiên lượng quyết định quan trọng. Đột quỵ do bệnh lý mạch máu liên quan đến bệnh lao gây ra. Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhằm mục đích để chứng minh giá trị của chụp động mạch cắt lớp vi tính . Chúng tôi cũng đánh giá giá trị kết quả chụp động mạch trong việc xác định tiên lượng.

 

Phương pháp: Chúng tôi chọn các bệnh nhân liên tiếp mắc viêm màng não lao và theo dõi họ trong thời gian 6 tháng. Chụp động mạch cắt lớp vi tính được thực hiện tại lúc phát hiện lao màng não đưa vào nghiên cứu. Theo dõi chụp động mạch lần nữa sau 6 tháng, được thực hiện ở tất cả bệnh nhân, những người đã đồng ý tham gia nghiên cứu. Các dữ liệu chụp động mạch được các nhà chẩn đoán hình ảnh có kinh nghiệm đánh giá.

Kết quả: Chụp động mạch cắt lớp vi tính ban đầu cho thấy hình động mạch bị hẹp hoặc bị tắc ở 33 bệnh nhân. Trong 30 bệnh nhân lưu thông động mạch phía trước não và 9 bệnh nhân lưu thông tuần hoàn não sau bị liên quan. Sáu (18,2%) bệnh nhân có tổn thương ở cả hai vùng. Các động mạch thường xuyên bị liên quan là vùng supraclinoid của động mạch cảnh trong, và phần gần của động mạch não trước và động mạch não giữa. Trên phân tích đơn biến, các yếu tố dự đoán bất thường hình chụp động mạch đã bị suy giảm thị lực (p = 0,019), bại bán thân (p = 0,002), não úng thủy(p <0,001), xuất tiết dịch vùng nền sọ (p <0,001), tăng cường màng não (dày màng não) (p = 0,026) và nhồi máu não (p <0,001). Trên phân tích đa biến các dịch tiết vùng nền sọ là một yếu tố dự báo có ý nghĩa. Các hình ảnh chụp động mạch bất thường có liên quan với tiên lượng kém hơn không đáng kể. Trên theo dõi động mạch đồ, 3 bệnh nhân cho thấy khỏi về các bất thường mạch máu. Hai bệnh nhân đã phát triển bất thường trên hình ảnh chụp động mạch mới.

Kết luận: Động mạch bị hẹp và tắc được nhìn thấy trong phần lớn bệnh nhân viêm màng não do lao. Các bất thường trên hình ảnh chụp động mạch có thể liên quan với tiên lượng xấu.

 

Tài liệu tham khảo

Balwant SinghRavindra Kumar GargManeesh Kumar SinghRajesh VermaHardeep Singh MalhotraAmeeta JainRagini SinghNeera KohliRajendra V. Phadke,Rakesh ShuklaAnit Parihar.(2012).Computed tomography angiography in patients with tuberculous meningitis. Journal of Infection PII: S0163-4453(12)00078-3, doi:10.1016/j.jinf.2012.03.015

BS. Phan Quận

Facebook a Comment