Trang chủ / Tin tức / Giá trị của các hệ thống phân chia các giai đoạn khác nhau để dự đoán kết cục về thần kinh ở trẻ viêm màng não lao

Giá trị của các hệ thống phân chia các giai đoạn khác nhau để dự đoán kết cục về thần kinh ở trẻ viêm màng não lao

01/08/2012 09:53     3,066      4,634     

Vấn đề nghiên cứu: Việc xác định giai đoạn viêm màng não lao vào lúc bệnh nhân nhập viện được kết hợp chặt chẽ với tiên lượng của bệnh nhân.

 

Mục tiêu: Để so sánh các hệ thống phân chia các giai đoạn khác nhau của viêm màng não lao trong việc dự đoán kết cục của bệnh.

Phương pháp: Sự kế hợp của hệ thống các giai đoạn khác nhau với kết cục thần kinh được đánh giá bằng cách dùng các dữ liệu lâm sàng, chẩn đoán và kết cục của 554 trẻ em mắc viêm màng não lao tại Bệnh viện Nhi đồng Tygerberg từ tháng 1/1985 đến tháng 4/2005.

Kết quả: Thang điểm của Hội đồng Nghiên cứu Y học (MRC) được cải tiến sau 1 tuần (84%, 95%CI, 81-88) có lực phân biệt cao nhất trong việc dự đoán về tỷ lệ mắc về thần kinh. Thang điểm Hôn mê Glasgow (GCS) lúc vào viện, GCS sau 1 tuần, thang điểm của Hội đồng Nghiên cứu Y học được cải tiến vào lúc bệnh nhân nhập viện và phương pháp phân chia giai đoạn của Bệnh viện Nhi đồng Tygerberg (TCH) toàn bộ có các lực phân biệt tốt nhất trong việc dự đoán kết cục của bệnh nhân. Việc cải thiện giai đoạn sau 1 tuần đã xảy ra ở trẻ em, trẻ đã không có các dấu hiệu tăng áp lực nội sọ (P = 0,004) hoặc rối loạn chức năng thân não vào lúc nhập viện (P = 0,030).

Kết luận: Thang điểm của Hội đồng Nghiên cứu Y khoa được cải tiến sau 1 tuần chẩn đoán đã cho thấy sự kết hợp tốt nhất với kết cục thần kinh sau 6 tháng điều trị. Lực phân biệt tốt nhất của thang điểm TCH và tính chất đơn giản của nó về việc sử dụng làm cho nó trở thành một thang điểm lý tưởng cho việc sử dụng trong các tình huống ở nơi hạn chế về nguồn lực.

 

Tài liệu tham khảo

van Toorn, R.; Springer, P.; Laubscher, J. A.; Schoeman, J. F..(2012). Value of different staging systems for predicting neurological outcome in childhood tuberculous meningitis. The International Journal of Tuberculosis and Lung Disease, Volume 16, Number 5, 1 May 2012 , pp. 628-632(5). DOI: http://dx.doi.org/10.5588/ijtld.11.0648

BS. Phan Quận

Facebook a Comment