Trang chủ / Tin tức / Dược động học của peginterferon alfa-2a và ribavirin ở bệnh nhân người Mỹ gốc Phi châu, gốc Tây Ban Nha và gốc người Capca mắc viêm gan C mãn tính.

Dược động học của peginterferon alfa-2a và ribavirin ở bệnh nhân người Mỹ gốc Phi châu, gốc Tây Ban Nha và gốc người Capca mắc viêm gan C mãn tính.

01/08/2012 09:55     3,157      5,381     

Vấn đề nghiên cứu: Trong số người Mỹ gốc Capca, người Mỹ gốc Tây Ban Nha và người Mỹ gốc Phi châu mắc viêm gan C kiểu gene 1, có một sự biến thiên rộng rãi về đáp ứng điều trị với peginterferon alfa-2a (PEG-IFN alfa-2a) và ribavirin.

 

Mục tiêu: Là để nghiên cứu về dược động học (PK) PEG-IFN alfa-2a và ribavirin trong số 3 nhóm người này.

Phương pháp: 47 bệnh nhân viêm gan C mãn tính với kiểu gene 1 (17 người Mỹ gốc Phi châu, 14 gốc Tây Ban Nha và 16 gốc Capca) đã tiếp nhận 8 tuần PEG-IFN alfa-2a (180 mg/tuần) và ribavirin (1000 hoặc 1200 mg/ngày). Nồng độ huyết thanh của PEG-IFN alfa-2a và nồng độ huyết tương ribavirin được đo sau liều đầu tiên và vào tuần thứ 8. Các thông số về dược động học (CmaxTmaxAUC, CL/F) được ước lượng bằng cách dùng các phương pháp mô hình nồng độ so với dữ liệu thời gian (noncompartmental method).

Kết quả: Không có sự khác biệt về các thông số dược động học đối với PEG-IFN alfa-2a sau liều đơn duy nhất hoặc quản lý tình trạng ổn định giữa các bệnh nhân người Mỹ Phi châu hoặc bệnh nhân người Mỹ Tây Ban Nha so với bệnh nhân người Mỹ gốc Capca. Thông số dược động học của Ribavirin là tương tự giữa bệnh nhân người gốc Tây Ban Nha và Capca đối với liều đơn và quản lý tình trạng ổn định. Cmax của liều đơn là 33% thấp hơn (< 0,05) ở người Mỹ gốc Phi châu so với bệnh nhân gốc Capca. Liều đơn ribavirin khác và các thông số dược động học tình trạng ổn định được giảm nhẹ (thấp hơn gần 20%) ở bệnh nhân người Mỹ gốc Phi, nhưng không được xem là có ý nghĩa về mặt lâm sàng.

Kết luận: Không có sự khác biệt về các thông số dược động học của PEG-IFN alfa-2a giữa bệnh nhân người Mỹ gốc Phi châu hoặc gốc Tây Ban Nha so với bệnh nhân người gốc Capca. Đối với ribavirin, không thấy sự khác biệt về thông số dược động học giữa bệnh nhân gốc Tây Ban Nha và Capca. Trong khi một khuynh hướng hướng đến sự thanh thải ribavirin tăng lên và giảm sự phơi nhiễm được quan sát ở bệnh nhân gốc người châu Phi so với bệnh nhân gốc Capca, những khác biệt là nhỏ và không được xem có ý nghĩa lâm sàng (Clinical Trial Number: NP17354).

 

Tài liệu tham khảo

Brennan, B. J., Morcos, P. N., Wang, K., Blotner, S. D., Morrison, R., Hagedorn, C. H., Marbury, T. C., Sulkowski, M. and Grippo, J. F. (2012), The pharmacokinetics of peginterferon alfa-2a and ribavirin in African American, Hispanic and Caucasian patients with chronic hepatitis C. Alimentary Pharmacology & Therapeutics, 35: 1209–1220. doi: 10.1111/j.1365-2036.2012.05079.x

BS. Phan Quận

Facebook a Comment