Trang chủ / Tin tức / Một thời đại mới hơn trong điều trị viêm gan C bắt đầu

Một thời đại mới hơn trong điều trị viêm gan C bắt đầu

01/08/2012 14:29     3,153      4,843     

 Buổi bình minh của một kỷ nguyên mới Trong một bài xã luận xuất hiện trong New England Journal of Medicine [1] Tháng Ba năm nay, Jensen gợi ý rằng một kỷ nguyên mới của liệu pháp điều trị nhiễm virus viêm gan C (HCV) là buổi bình minh của sự phát triển của 2 chất ức chế protease có hiệu quả - telaprevir và boceprevir. Những thuốc tác dụng trực tiếp kháng virus (DAA) được sử dụng kết hợp với peginterferon và ribavirin, đã được chứng minh là có hiệu quả ở những bệnh nhân bị nhiễm HCV genotype 1. Bây giờ, một kỷ nguyên mới hơn thậm chí có thể đang đứng ở đường chân trời!

 

Các hợp chất mới với hy vọng mới

 Một số thử nghiệm điều tra thuốc đã được trình bày tại Hội nghị Gan 2011 - cuộc họp thường niên của Hiệp hội nghiên cứu bệnh gan Hoa Kỳ. Hai nhóm báo cáo rõ là đáng chú ý về kết quả sơ bộ của một nhân viên điều tra đối với điều trị nhiễm HCV [2,3] Một chế độ thuốc interferon-PSI-7977 cộng với ribavirin đạt được tỷ lệ đáp ứng virus duy trì cao (SVR) đáng chú ý; thuốc này cung cấp một giải pháp tiềm năng với một tìm kiếm lâu dài sau theo mục tiêu là - khả năng để loại bỏ việc tiêm interferon có hại từ các chiến lược điều trị.

PSI-7977 là một chất ức chế polymerase tương tự uridine nucleotide được dùng đường uống một lần/ngày. Thuốc này trước đây đã chứng minh hoạt tính mạnh mẽ ở những bệnh nhân bị nhiễm HCV genotype 1 khi được sử dụng kết hợp với pegylated interferon và ribavirin, và hoạt tính khi được sử dụng như một đơn trị liệu cũng đã được báo cáo.

Sự hứa hẹn về hoạt tính kháng virus

 Nghiên cứu giai đoạn 2 về hợp chất điều tra này đã được trình bày tại Hội nghị Gan 2011.
Mục đích của thử nghiệm đầu tiên (ELECTRON) là để xác định thời gian ngắn nhất của interferon, nếu có thì đó là cần thiết để đạt được đáp ứng virus bền vững (SVR) khi PSI-7977 cộng với ribavirin được dùng chung. [2] Bốn mươi chưa từng điều trị kháng virus, bệnh nhân bị nhiễm HCV kiểu gen 2 hoặc 3 không xơ gan được phân ngẫu nhiên để nhận được PSI-7977 400 mg cộng với ribavirin trong 12 tuần – nhóm này được kết hợp với hoặc không interferon hoặc có interferon dùng trong 4, 8, hoặc 12 tuần. Tất cả bệnh nhân đạt được một đáp ứng virus nhanh (RVR); > 80% đã không phát hiện được HCV RNA vào thời điểm 2 tuần và tất cả bệnh nhân không thể phát hiện được vào 3 tuần. Tất cả bệnh nhân đạt được một đáp ứng kết thúc điều trị (ETR) và bình thường hóa nồng độ ALT. Không có tác dụng ngoại ý nghiêm trọng được qui thuộc với PSI-7977, và như mong đợi, an toàn và khả năng dung nạp cao nhất trong nhóm điều trị không có interferon. Phấn chấn với những kết quả này, các nhà điều tra đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ về đơn trị PSI-7977 mở trong 12 tuần, tỷ lệ đáp ứng tương tự như kết quả điều trị kết hợp thuốc.

Một nghiên cứu tương tự (PROTON), mù đôi, kiểm soát giả dược, liều lượng khác nhau của PSI-7977, tuyển 121 bệnh nhân nhiễm HCV genotype 1 chưa được điều trị. [3] Bệnh nhân được phân ngẫu nhiên để nhận hoặc 12 tuần interferon/ribavirin cộng với PSI-7977 (200 mg hoặc 400 mg), hoặc giả dược. Thời gian kéo dài điều trị là đáp ứng với được hướng dẫn. Nhóm đối chứng tiếp nhận kết hợp chuẩn interferon/ribavirin trong 48 tuần. RVR đối với liều 200 mg và 400 mg là 98%, với một ETR tại 24 tuần là 91%. RVR trong nhóm placebo là 19%, và ETR là 50%. Trong số lưu ý cụ thể, tất cả các bệnh nhân với đột biến T/T đa hình thái interleukin 28B đơn nucleotide khó điều trị có một RVR --- tất cả HCV trở nên âm tính ở tuần 3 và 100% tiếp tục hoàn thành một SVR.

Các nghiên cứu cho thấy rằng PSI-7977 biểu thị hoạt tính kháng virus hiệu lực cao chống lại một phạm vi rộng của các kiểu gen HCV và có một rào cản cao đối với sự kháng thuốc; thuốc đã rút ngắn được thời gian gian điều trị đối với việc sạch HCV trong một số nửa bệnh nhân. Tác động có thể là đáng kể - cung cấp một chế độ điều trị không dùng interferon, thời gian ngắn hơn mà có hiệu quả thậm chí đối với các bệnh nhân khó điều trị. Có phải thực sự một kỷ nguyên mới đã đang bắt đầu !

Hiệu lực kháng virus gắn với một hồ sơ an toàn đầy hứa hẹn, hỗ trợ tiếp tục việc thăm dò PSI-7977 với thời gian dùng interferon được giản lược, như một đơn trị liệu, hoặc với các DAA khác ở bệnh nhân nhiễm HCV với tất cả các kiểu gen. Những nghiên cứu thêm nữa này hy vọng sẽ xác nhận điều lạc quan này và tài liệu về phạm vi của các tác dụng ngoại ý tiềm năng của thuốc này.

 

Tài liệu tham khảo

William F. Balistreri. (2011). A 'Newer' Era of HCV Therapy Begins? From Medscape Gastroenterology. Posted: 12/16/2011. Accessed May 9, 2012

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment