Trang chủ / Tin tức / Ức chế miễn dịch trong nhiễm khuẩn toàn thân: một hiểu biết mới về rối loạn này và một phương pháp điều trị mới

Ức chế miễn dịch trong nhiễm khuẩn toàn thân: một hiểu biết mới về rối loạn này và một phương pháp điều trị mới

26/03/2013 22:25     4,061      5,996     

Những thất bại của các thử nghiệm được thăm dò cao đã làm cho các chuyên gia cần đến việc đánh giá lại cách tiếp cận hiện nay đối với nhiễm khuẩn toàn thân.

Nghiên cứu mới đã tiết lộ các cơ chế bệnh sinh quan trọng; các kết quả giải phẩu tử thi đã cho thấy rằng hầu hết bệnh nhân nhập viện ở đơn vị chăm sóc – điều trị tăng cường để điều trị nhiễm khuẩn toàn thân chưa khỏi được các ổ nhiễm khuẩn khu trú vào thời điểm sau chết, gợi ý rằng các bệnh nhân không thể loại trừ được sự xâm nhập các tác nhân gây bệnh xâm nhập và là nhạy cảm hơn với các tác nhân gây bệnh có mặt tại bệnh viện, hoặc cả hai. Các kết quả này gợi ý rằng các cách điều trị mà cải thiện miễn dịch của vật chủ có thể làm tăng sự sống sót của bệnh nhân. Công trình nghiên cứu thêm đã cho thấy rằng sự sản xuất cytokine của các tế bào lá lách (splenocytes) được phân tách sau tử vong ở các bệnh nhân chết do nhiễm khuẩn toàn thân đã bị ức chế sâu sắc, có thể do vì các tế bào T được gọi là kiệt quệ quá mức – một cơ chế ức chế miễn dịch mới được ghi nhận mà xảy ra với sự kích thích kháng nguyên mãn tính. Các kết quả từ 2 thử nghiệm lâm sàng về các thuốc trị liệu được hướng dẫn của dấu ấn sinh học mà miễn dịch đã được tăng cường đã cho thấy là những kết quả đáng hứa hẹn trong nhiễm khuẩn toàn thân. Tựu trung, các nghiên cứu này nhấn mạnh mắc độ ức chế miễn dịch mà xảy ra trong nhiễm khuẩn toàn thân, và giải thích lý do tại sao nhiều thử nghiệm nhiễm khuẩn toàn thân trước đây mà được định hướng ở mức ức chế các chất trung gian viêm hoặc những con đường phát tín hiệu nhân diện tác nhân gây bệnh đã bị thất bại. Cuối cùng, việc khích lệ nhiều phát sinh kết quả từ việc dùng các phân tử điều hòa miễn dịch mới IL7 và IL1 chống lại chết tế bào theo chương trình trong bệnh nhiễm khuẩn vạch ra con đường đối với việc có thể sử dụng trong nhiễm khuẩn toàn thân. Chúng tôi giả định rằng trị liệu hổ trợ miễn dịch (immunoadjuvant therapy) đại diện cho bước tiến bộ chính tiếp đến trong nhiễm khuẩn toàn thân.


Tài liệu tham khảo

Hotchkiss RS, Monneret G, Payen D. (2013). Immunosuppression in sepsis: a novel understanding of the disorder and a new therapeutic approach. Lancet Infectious Diseases 13 (3), 260-8 (Mar 2013)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


 

Facebook a Comment