Trang chủ / Tin tức / Các yếu tố siêu âm dự báo về xơ gan còn bù ở bệnh nhân mắc viêm gan C chạy thận nhân tạo

Các yếu tố siêu âm dự báo về xơ gan còn bù ở bệnh nhân mắc viêm gan C chạy thận nhân tạo

11/03/2013 09:00     4,371      6,070     

Thực hiện siêu âm ở 80 bệnh nhân viêm gan C mãn tính được chạy thận nhân tạo (HD) để xác định các yếu tố dự báo về xơ gan còn bù. Điểm số siêu âm (US) đã được tính toán bằng các thông số về hình thái (kích cỡ, hình thái, bề mặt, mật độ hấp thu siêu âm của gan và thể tích của lách) và các thông số về huyết động học (đường kính tĩnh mạch cửa và tốc độ dòng chảy trung bình của tĩnh mạch cửa).

Điểm số siêu âm được phân bố từ 0 đến 200, với trị số điểm cắt là 66, để phân biệt sự vắng mặt và có mặt của xơ gan. Một mô hình hồi qui đa biến với việc chọn biến số từng bước để đưa vào và loại ra đã được dùng để xác định các yếu tố dự báo về sự tiến triển của bệnh gan. Dựa vào sự tính toán điểm số siêu âm, bệnh nhân được chia thành 2 nhóm. Nhóm đầu gồm 37 (46,3%) bệnh nhân với điểm số siêu âm > 66, biểu thị sự hiện diện xơ gan còn bù. Nhóm 2 gồm 43 (53,7%) bệnh nhân không bị xơ gan, với điểm số siêu âm ≤ 66. Trị giá về hình thái gan thì cao hơn có ý nghĩa, nhưng tốc độ dòng máu của tĩnh mạch cửa thì thâp shown có ý nghĩa ở bệnh nhân xơ gan còn bù so với bệnh nhân không có xơ gan. Ngoài ra, bề mặt gan có các đầu đinh và tăng độ hấp thu song siêu âm thường gặp hơn một cách có ý nghĩa ở nhóm bệnh nhân xơ gan so với nhóm không xơ gan còn bù. Mô hình hồi qui đa biến với phân tích những bước khác biệt đã nhận diện hình thái gan, hấp thu song siêu âm của gan và tốc độ dòng máu trung bình của tĩnh mạch cửa như là yếu tố dự đoán siêu âm độc lập của xơ gan còn bù ở các bệnh nhân mắc viêm gan C được chạy thận nhân tạo. Việc kiểm tra siêu âm có thể được dùng để chẩn đoán xơ gan còn bù không xâm nhập, với ước lượng chuẩn xác về độ nặng của bệnh ở bệnh nhân viêm gan C được chạy thận nhân tạo.

 


Tài liệu tham khảo

Dzekova-Vidimliski P, Dzikova S, Selim G, Gelev S, Trajceska L, Pushevski V, Sikole A. (2013). Ultrasound predictors of compensated liver cirrhosis in hemodialysis patients with hepatitis C. Saudi Journal of Kidney Diseases and Transplantation 24 (1), 30-5 (Jan 2013)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


 

Facebook a Comment