Trang chủ / Tin tức / TIP47 đóng một vai trò quan trọng trong chu kỳ sống của HCV

TIP47 đóng một vai trò quan trọng trong chu kỳ sống của HCV

11/03/2013 09:02     3,285      4,960     

Vấn đề nghiên cứu & mục tiêu: Sự nhân lên hoặc tính phát triển đa dạng của HCV xảy ra tại mạng lưới màng. Sự nhân lên của bộ mã di truyền của virus xuất hiện trong các phức hợp replicon trên bề mặt bào tương của lưới nội tương (ER) trong khi sự đồng nhất HCV được định vị trên bề mặt của những giọt lipid (droplets) (LDs). Điều này đặt ra câu hỏi về việc nhắm đích của các bộ mã di truyền được tổng hợp một lần nữa (de novo) từ phức hợp replicon với những giọt lipid và các protein tế bào đã liên quan trong tiến trình này chẳng hạn như protein TIP47 được kết hợp với những giọt lipid cũng được biets như là yếu tố phân loại bào tương.

Phương pháp: Người ta nghiên cứu sự nhân lên của virus trong tế bào Huh7.5 bằng cách dùng hệ thống nuôi cấy JFH1 gây nhiễm HCV. Việc phân tích proteome đã được thực hiện bằng điện di trên gel 2 chiều (2D gel electrophoresis) và đo quang phổ khối (mass spectrometry). Sự biểu thị các gene đích được siRNA hoặc sự truyền tính trạng virus chậm điều hòa. Thực hiện kính hiển vi đồng tiêu cự (confocal microscopy) để phân tích các khoang cận tế bào. Protein hoặc sự tương tác protein đã được nghiên cứu bằng sự ngưng kết đồng miễn dịch, affinity chromatography and yeast two hybrid screens.

Kết quả: Phân tích dựa lên toàn bộ chất liệu di truyền (proteome) đã cho thấy rằng HCV nhân lên trong những tế bào chứa ít TIP47 được so sánh với các tế bào chứng. Tuy nhiên, các phân tích sự biểu thị đã thể hiện một sự biểu thị TIP47 tăng lên trong các tế bào mà HCV đang nhân lên. TIP47 gắn với NS5A giàu RNA. Vạch bản đồ vùng gắn cho thấy rằng NS5A gắn với vùng PAT tận N của TIP47. Sự biểu thị quá nhiều của TIP47 làm tăng lượng virus được giải phóng, trong khi sự nằm im lặng của TIP47 làm giảm số lượng tiểu thể gây nhiễm được giải phóng. Sự nằm im hoàn toàn không biểu thị TIP47 loại bỏ được sự nhân lên của virus.

Kết luận: TIP47 đóng một vai trò thiết yếu đối với chu kỳ sống HCV.


Tài liệu tham khảo

Ploen D, Hafirassou ML, Himmelsbach K, Sauter D, Biniossek ML, Weiss TS, Baumert TF, Schuster C, Hildt E. (2013). TIP47 plays a crucial role in the life cycle of hepatitis C virus. Journal of Hepatology (Jan 2013)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment