Trang chủ / Tin tức / Tính đa dạng gần gene IL-28B không được kết hợp với sự thanh thải HBV, sự thanh thải HBeAg và sự xảy ra ung thư gan nguyên phát

Tính đa dạng gần gene IL-28B không được kết hợp với sự thanh thải HBV, sự thanh thải HBeAg và sự xảy ra ung thư gan nguyên phát

11/03/2013 09:01     3,473      5,230     

Vấn đề nghiên cứu: Gene IL28B gần như có tính chất đa dạng đã từng được đề xuất sẽ được kết hợp một cách mạnh mẽ với đáp ứng điều trị và tần số thanh thải tự nhiên của nhiễm viêm gan virus C, và đáp ứng điều trị nhiễm virus viêm gan B (HBV). Trong nghiên cứu này, chúng tôi nhằm để xác định liệu rằng những tính chất đa dạng này có thể ảnh hưởng đến quá trình tự nhiên của nhiễm HBV.

Phương pháp: Các biến thiên di truyền đã được nhận diện thông qua giải trình tự DNA trực tiếp bằng các dùng test TaqMan ở 1.439 bệnh nhân bị nhiễm HBV trong quá khứ hoặc hiện tại. Các chủ thể gồm 404 bệnh nhân đã khỏi tự nhiên, 313 bệnh nhân viêm gan B mãn tính (CHB), 305 bệnh nhân xơ gan (LC) và 417 bệnh nhân ung thư gan nguyên phát (HCC). Ba gene IL28B gần với các tính chất đa dạng, rs8099917T>G, rs12979860C>T và rs12980275A>G đã được nhận diện. Các kết hợp giữa các tính đa dạng này và sự thanh thải HBV, thanh thải HBeAg cũng như sự xảy ra ung thư gan nguyên phát trong số bệnh nhân đã được phân tích bằng cách dùng các phân tích hồi qui đa biến đã điều chỉnh về tuổi và giới.

Kết quả: Không có sự kết hợp ý nghĩa giữa các tính đa dạng này với sự thanh thải HBV cả trong nhóm nhiễm HBV mãn tính lẫn nhóm bệnh nhân xơ gan. Một cách tương tự, các tính chất đa dạng này đã cho thấy không có những kết hợp có ý nghĩa với sự thanh thải HBeAg và hoặc với sự xảy ra của ung thư gan nguyên phát.

Bàn luận: Người ta không phát hiện được có sự kết hợp có ý nghĩa giữa gene IL28B gần như đa dạng và quá trình diễn tiến tự nhiên của nhiễm HBV mãn tính, gồm sự thanh thải HBV và sự xảy ra của ung thư gan nguyên phát.


Tài liệu tham khảo

Lee DH, Cho Y, Seo JY, Kwon JH, Cho EJ, Jang ES, Kwak MS, Cheong JY, Cho SW, Lee JH, Yu SJ, Yoon JH, Lee HS, Kim CY, Shin HD, Kim YJ.(2013). Polymorphisms near Interleukin 28B Gene Are Not Associated with Hepatitis B Virus Clearance, Hepatitis B e Antigen Clearance and Hepatocellular Carcinoma Occurrence. Intervirology (Jan 2013)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


 

Facebook a Comment