Trang chủ / Tin tức / Nghiên cứu mối quan tâm nổi lên tỷ lệ điều trị bệnh lậu thất bại với cefixime

Nghiên cứu mối quan tâm nổi lên tỷ lệ điều trị bệnh lậu thất bại với cefixime

02/04/2013 10:01     3,967      5,942     

Các nhà nghiên cứu kiểm tra hiệu lực của cefixime trong điều trị bệnh lậu đã tìm ra một tỷ lệ thất bại điều trị tương đối cao, làm nổi lên sự quan tâm có thể bệnh lậu không thể điều trị được, theo như các kết quả đã được công bố vào ngày 9 tháng 1 năm 2013 của tờ Journal of the American Medical Association.

Tác giả hàng đầu, Vanessa G. Allen thuộc sở Y tế Công cộng Ontario ở Toronto, Canada, và các cộng sự đã nhấn mạnh rằng cefixime chỉ là kháng sinh đường uống được khuyến cáo chọn lựa để điều trị bệnh lậu; tuy nhiên, nồng độ ức chế tối thiểu (MICs) đã tăng lên mà đã từng được phát hiện trên thế giới và đã liên quan đến các báo cáo thất bại về điều trị lâm sàng.

Các nhà nghiên cứu đã hồi cứu các hồ sơ bệnh án của 291 cá nhân đã nhiễm được nuôi cấy (+) với Neisseria gonorrhoeae được điều trị với cefixime giữa 1 tháng 5 năm 2010 và  30 tháng 4 năm 2011 tại một bệnh viện về sức khỏe tình dục ở Toronto, Canada. Trong số 133 bệnh nhân đã trở lại để xét nghiệm kiểm tra tình trạng theo dõi lành bệnh sau điều trị, 13 cá nhân đã có kết quả (+) với N. gonorrhoeae, 9 bệnh nhân trong số này đã được xác định là thất bại điều trị — một tỷ lệ toàn bộ tỷ lệ thất bại về lâm sàng là 6,77% (95% CI, 3,14% - 12,45%).

Các tác giả đã viết “dưới ánh sáng cảu sự tăng lên MICs của cefixime trong số các chủng N. gonorrhoeae được phân lập toàn bộ ở Bắc Mỹ, trong nghiên cứu này cung cấp các dữ liệu lâm sàng xơ khởi nhằm hổ trợ cho các khuyến cáo của CDC mới đây rằng cefixime không còn là thuốc chọn lựa điều trị hàng đầu tối ưu cho việc điều trị bệnh lậu thành công”. “Khi MICs tăng lên với ceftriaxone cũng đang nổi lên, mặc dầu sự hòa loãng CMI từ 1 đến 2 ít hơn MIC của cefixime, các chiến lược tiền tác dụng đối với việc nhận diện các thất bại lâm sàng đối với N. gonorrhoeae với thuốc sẵn có trên thị trường cuối cùng được yêu cầu dùng để sử dụng”.

 


 Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam, Chủ đề “study raises concern over cefixime failure rate for gonorrhea” được tham khảo từ Drug Topics, JAN 23, 2013


 

Facebook a Comment