Trang chủ / Tin tức / Làm gì với bệnh lậu đa kháng kháng sinh

Làm gì với bệnh lậu đa kháng kháng sinh

02/04/2013 10:02     10,839      15,714     

Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra, tiếp tục trở thành một vấn đề lớn của y tế công cộng của Hoa Kỳ dưới dạng tỷ lệ hiện mắc của nó cũng như ít nhạy cảm với các thuốc hiện có.

Theo Hội nghị Bàn tròn của Trung Tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ công bố trong số báo Báo cáo Tỷ lệ Mắc và Tử vong Hàng tuần (MMWR) vào ngày 15 tháng 2 rằng “Bệnh lậu là bệnh nhiễm khuẩn bắt buộc khai báo phổ biến thứ 2 ở Hoa Kỳ; > 300.000 trường hợp đã được báo cáo trong năm 2011”. Bài báo cũng nhấn mạnh “ở Hoa Kỳ, sự bất bình đẳng về y tế vẫn tồn tại; tỷ lệ mới mắc về bệnh lậu được báo cáo trong số người da đen gấp 17 lần cao hơn so với người da trắng, thích hợp là do các yếu tố cấu trúc về kinh tế - xã hội.”

Cuộc giám sát tiếp tục về đề kháng kháng sinh của lậu cầu đã từng được bắt đầu (to undertake) từ năm 1986 do CDC tiến hành, với việc đưa vào Hệ thống Giám sát Phân lập Lậu cầu (Gonococcal Isolate Surveillance System: GISP). Hệ thống này giám sát sự nhạy cảm kháng sinh của lậu cầu được thu thập các chủng lậu cầu từ đường thoát tiểu của các bệnh nhân nam tại các bệnh viện về bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Những kết quả này giúp hình thành các khuyến cáo về điều trị lậu cầu trước khi một vấn đề chính về y tế công cộng phát triển, phù hợp với chủ đề này.

Vi khuẩn lậu đa kháng kháng sinh đang trở thành vấn đề, tuy nhiên, rằng là CDC phát biểu với bằng chứng rằng đề kháng cephalosporin có thể đang nổi lên ở Hoa Kỳ, phù hợp với báo cáo này. Cephalosporins (như cefiximine và ceftriaxone) vẫn còn được duy trì cho nền tảng điều trị từ năm 2010 trong hướng dẫn điều trị bệnh lây qua đường tình dục của CDC.

“Nồng độ ức chế tối thiểu của cefiximine đã tăng lên mới đây, gợi ý rằng hiệu lực của cefixime có thể bị đe dọa,” các tác giả đã nhấn mạnh như thế. “Tỷ lệ phần trăm chủng phân lập với MICs của cefixime tăng lên (≥ 0,25 µg/mL) đã tăng từ 0,1% năm 2006 đến 1,4% trong năm 2011.”

Các quần thể với sự tăng lên cao hơn trong các chủng phân lập đã được gặp từ những đàn ông ở miền tây Hoa Kỳ đã sinh hoạt tình dục đồng giới, ở khu vưc này và quần thể này nơi mà N. gonorrhoeae đề kháng với fluoroquinolone đã được gặp lần đầu tiên.

Năm 2011, gần 12% của các chủng phân lập có thể không còn được điều trị với penicillin, chừng 23% có thể không được điều trị với tetracycline, và 13% đã kháng với fluoroquinolones. Với sự phát triển đề kháng với cephalosporin, việc điều trị của gonorrhea đã trở nên phức tạp hơn.

Mới đây CDC đã cập nhật về việc khuyến cáo điều trị gonorrhea với một liều duy nhất 250 mg ceftriaxone tiêm bắp với bất cứ vị trí cơ thể nào, tiếp liều thuốc này hoặc là một liều 1 g azithromycin uống duy nhất hoặc 100 mg doxycycline uống 2 lần trong 7 ngày. CDC cũng đề nghị 2 thuốc điều trị thay thế đối với bệnh lậu sinh dục tiết niệu và lậu trực tràng:

1) Cefixime 400 mg một liều uống duy nhất hoặc azithromycin 1g một liều uống duy nhất hoặc chế độ thuốc doxycycline được dùng như trên.

2) Nếu bệnh nhân dị ứng với các cephalosporins, một liều azithromycin 2 g duy nhất có thể được dùng. Bệnh nhân phải trở lại trong vòng một tuần để kiểm định kết quả điều trị tiệt căn.

Ngay bây giờ, chỉ một kháng sinh mới đang được thử nghiệm trong một nghiên cứu lâm sàng đối với điều trị tiềm năng đối với bệnh lậu. Viện y tế quốc gia đã cấp vốn cho hơn 130 nghiên cứu về bệnh lậu, gồm cả việc nghiên cứu để nhận diện các đích khác đối với việc phát triển kháng sinh. Tiếc thay, một vaccine chưa từng được phát triển nhưng các nghiên cứu đang được tiến hành.


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam, Theo Drug Topics. Voice of the Pharmacists,  FEB 19, 2013. What to do about multidrug-resistant gonorrhea


Facebook a Comment