Trang chủ / Tin tức / Điều trị khỏi trẻ em mắc viêm gan B ở giai đoạn miễn dịch dung nạp: có phải là một mục tiêu có thể hoàn thành với trị liệu phối hợp liên tiếp bằng lamivudine và interferon không ?

Điều trị khỏi trẻ em mắc viêm gan B ở giai đoạn miễn dịch dung nạp: có phải là một mục tiêu có thể hoàn thành với trị liệu phối hợp liên tiếp bằng lamivudine và interferon không ?

02/04/2013 10:04     7,374      8,925     

Mãi cho đến nay chúng tôi đã nghiên cứu tiến cứu sự chuyển đổi HBsAg với sự kết hợp liên tiếp trong trị liệu với lamivudine (LAM) và interferon (IFN) viêm gan B mãn ở trẻ em giai đoạn ‘miễn dịch dung nạp’.

Trong nghiên cứu bệnh – chứng này, 28 trẻ em viêm gan B mãn tính ở giai đoạn miễn dịch dung nạp [HBsAg (+) > 6 tháng với ALT & AST gần như bình thường, không viêm hoặc viêm tối thiểu trong sinh thiết gan với tải lượng virus cao (HBV DNA > 107 copies/mL)] được điều trị với LAM đơn thuần với liều 3 mg/kg/day trong thời gian 8 tuần được tiếp theo sau bằng LAM + IFN alpha (5 MU/m2 3 lần/tuần) trong 44 tuần khác. Các bệnh nhân trên được so sánh với 34 trẻ không được điều trị. Các dấu ấn sinh học của HBV (HBsAg, HBeAg, anti-HBe, định lượng HBV DNA) đã được thực hiện vào lúc bắt đầu nghiên cứu, vào giai đoạn cuối điều trị và  6 tháng sau đó. Tuổi trung bình là 5,9 ± 3,2 năm và 24 bệnh nhi là bé trai. Đáp ứng cuối điều trị: chuyển đổi huyết thanh HBe đã được hoàn thành ở 11 trẻ, và trong số này, 4 bệnh nhi đáp ứng hoàn toàn (sạch HBsAg), 11 bệnh nhi đã không đáp ứng và 6 bệnh nhi có đáp ứng virus (Không thể phát hiện DNA nhưng không thể chuyển đổi huyết thanh HBe). Sáu tháng sau điều trị, 10 của 11 bệnh nhi (91%) trẻ được chuyển đổi huyết thanh đã duy trì được chuyển đổi huyết thanh trong khi 1 bệnh nhi đã trở lại tình trạng huyết thanh củ (seroreverted). Sáu trong số 28 (21,4%) trẻ mất HBsAg và chúng duy trì HBsAg (-) và anti-HBs (+) trong quá trình theo dõi. Sau một thời gian theo dõi trung bình 21,1 ± 11,9 tháng, tình trạng này được duy trì giống như những bệnh nhi đáp ứng nhưng 1 bệnh nhi chuyển đổi huyết thanh HBe không đáp ứng (39,3%). Không có tác dụng ngoại ý nghiêm trọng của điều trị theo chế độ này. Có thể để hoàn thành một điều trị khỏi ở hơn 1/5 trẻ viêm gan B ở giai đoạn miễn dịch dung nạp bằng kết hợp liên tiếp với LAM và IFN.


Tài liệu tham khảo

Poddar, U., Yachha, S. K., Agarwal, J. and Krishnani, N. (2012), Cure for immune-tolerant hepatitis B in children: is it an achievable target with sequential combo therapy with lamivudine and interferon?. Journal of Viral Hepatitis. doi: 10.1111/jvh.12007


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt nam

Facebook a Comment