Trang chủ / Tin tức / HỢP TÁC Y TẾ VIỆT NAM – HOA KỲ

HỢP TÁC Y TẾ VIỆT NAM – HOA KỲ

01/10/2013 08:31     12,079      16,361     

Bà Kathleen Sebelius Bộ trưởng Bộ Y tế và Phúc lợi Hoa Kỳ trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam đã cùng PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, thay mặt chính phủ hai nước đã ký Hiệp định hợp tác Y tế và Khoa học y học giữa Việt Nam và Koa Kỳ nhằm mở đường cho sự hợp tác phát triển y tế của hai nước trong thời gian tới, đáp ứng những thách thức và mục tiêu y tế trên toàn cầu thế kỷ XXI.        

 PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết đây là bản ký kết tiếp nối bản ký kết giữa hai nước đã thực hiện cách đây hơn 5 năm. Trong Hiệp định lần này các nội dung ký kết tập trung chủ yếu vào vấn đề y tế công cộng, giám sát, chia sẻ thông tin phòng, chống các dịch bệnh mới nổi như dịch SARS, dịch cúm, bệnh lây nhiễm; phòng, chống HIV/AIDS; vắc xin và sinh phẩm.

 Nét mới của Hiệp định này là các vấn đề an ninh y tế toàn cầu. Việt Nam là một trong hai nước được Hoa Kỳ hỗ trợ để xây dựng “Trung tâm an ninh y tế toàn cầu”. Việt Nam là một trong những nước được coi là điểm sáng trong khống chế thành công dịch SARS (năm 2003). Đối với dịch cúm A H5N1, Việt Nam có tỷ lệ tử vong thấp so với các nước trong khu vực. Đó chính là cơ sở để Hoa Kỳ lựa chọn Việt Nam để xây dựng Trung tâm an ninh y tế toàn cầu.

Trong thời gian tới, hai nước sẽ tiếp tục thắt chặt mối quan hệ trong phạm vi đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh nghiên cứu vắc xin phòng, chống dịch cúm, chung tay phòng, chống các dịch bệnh mới nổi. Ngoài ra Việt Nam cũng là nước duy nhất ở châu Á (ngoài châu Phi) được Hoa Kỳ lựa chọn là quốc gia thí điểm cho chương trình PEPFAR phòng ngừa HIV/AIDS của tổng thống Hoa kỳ. Chương trình này đã giúp hệ thống phòng, chống HIV/AIDS ở Việt Nam đạt hiệu quả, hỗ trợ cho ngành Y tế Việt Nam trong cuộc chiến này. Hiệp định khung hy vọng sẽ thắt chặt thêm quan hệ hai nước, mở đường cho nhiều dự án trên lĩnh vực Y tế sau này./.

 

Theo NCSK110713. PV.

Facebook a Comment