Trang chủ / Tin tức / KHÁNH THÀNH TRUNG TÂM HỢP TÁC VỚI WHO VỀ CHUẨN BỊ ỨNG PHÓ VỚI ĐẠI DỊCH VÀ QUẢN LÝ LÂM SÀNG CÁC BỆNH TRUYỀN NHIỄM

KHÁNH THÀNH TRUNG TÂM HỢP TÁC VỚI WHO VỀ CHUẨN BỊ ỨNG PHÓ VỚI ĐẠI DỊCH VÀ QUẢN LÝ LÂM SÀNG CÁC BỆNH TRUYỀN NHIỄM

15/05/2024 07:48          319     

Sáng ngày 14/5/2024, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khánh thành Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và Quản lý lâm sàng các bệnh truyền nhiễm..

Tham dự lễ khánh thành có GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế; TS. Saia Ma'u Piukala, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương; PGS.TS. Trần Thị Giáng Hương, Giám đốc Chương trình Kiểm soát dịch bệnh, Văn phòng WHO Tây Thái Bình Dương và TS. Angela Pratt, Trưởng Đại diện WHO Việt Nam; đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế cùng đoàn công tác của WHO…

Phát biểu tại sự kiện, GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế thay mặt lãnh đạo Bộ đánh giá cao việc WHO phê duyệt Trung tâm hợp tác với WHO về chuẩn bị, ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền nhiễm đặt tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Trung tâm sẽ là một bộ phận trong hệ thống hợp tác quốc tế nhằm triển khai, thực hiện các chương trình y tế toàn cầu dưới sự hướng dẫn của WHO.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết thêm: Trung tâm thực hiện các chương trình liên quan đến giám sát, phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm nguy hiểm dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của WHO với các nhiệm vụ: Cung cấp hỗ trợ kỹ thuật để tăng cường giám sát dựa trên sự kiện tại bệnh viện (HEBS) nhằm ứng phó với các bệnh truyền nhiễm mới nổi và tái nổi; Phát triển các mô đun về đào tạo để tăng cường năng lực về lâm sàng, chẩn đoán và điều trị các bệnh truyền nhiễm (bao gồm cả COVID-19) cho nhân viên y tế trong nước và khu vực…

“Lãnh đạo Bộ Y tế tin tưởng sự hỗ trợ chặt chẽ của WHO, ngành y tế Việt Nam sẽ tăng cường các biện pháp chuẩn bị và ứng phó với đại dịch trong tương lai trên cơ sở kiến thức và kinh nghiệm hết sức quý báu từ những đại dịch trước đây. Đây là dịp để thắt chặt và nâng cao hơn nữa mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa WHO với ngành Y tế Việt Nam nói chung và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói riêng”- Thứ trưởng Bộ Y tế phát biểu.

Theo TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương: Bệnh viện là mắt xích trong hệ thống phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tại Việt Nam, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã nhận được nhiều sự giúp đỡ và hợp tác hết sức quý báu từ WHO.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS Phạm Ngọc Thạch cảm ơn sự ủng hộ và hỗ trợ của WHO trong suốt thời gian qua và đặc biệt trân trọng cảm ơn WHO đã hỗ trợ bệnh viện trong đại dịch COVID-19 và sau đại dịch. WHO luôn đồng hành cùng với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong việc hỗ trợ kỹ thuật, mở rộng hợp tác, trao đổi chuyên môn và tăng cường phòng chống các dịch bệnh mới nổi và tái nổi. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương hết sức coi trọng quan hệ hợp tác với WHO

Tại buổi làm việc ông Saia Ma'u Piukala, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương chúc mừng Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã trở thành Trung tâm hợp tác của WHO, sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa WHO và Việt Nam. WHO ghi nhận, trong 4 năm qua, Việt Nam nói chung và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương nói riêng đã chứng tỏ sự tháo vát, năng lực mạnh mẽ trong việc quản lý lâm sàng và thành công lớn trong ứng phó với dịch bệnh Covid-19. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đóng vai trò là hình mẫu về phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, tăng cường khả năng phục hồi của hệ thống y tế công cộng, đảm bảo sự sẵn sàng cũng như ứng phó kịp thời và phối hợp trước các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng hiện tại và tương lai. Vì vậy, để ghi nhận vai trò quan trọng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Việt Nam cũng như khả năng đóng góp của Bệnh viện cho an ninh y tế khu vực và toàn cầu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã được chọn làm Trung tâm hợp tác về chuẩn bị và ứng phó với đại dịch và quản lý lâm sàng các bệnh truyền nhiễm của WHO.

Ông Saia Ma'u Piukala nhấn mạnh: Việc chỉ định Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là Trung tâm hợp tác mới của WHO cũng sẽ mang lại tầm nhìn và sự công nhận lớn hơn nữa bởi chính quyền các quốc gia và các đối tác quốc tế. Đồng thời mở ra cơ hội tốt hơn cho bệnh viện trong việc trao đổi thông tin và phát triển hợp tác kỹ thuật với các tổ chức khác, đặc biệt ở cấp quốc tế./.

Bài: Hoàng Ánh

Ảnh: Tiến Dũng

Facebook a Comment