Trang chủ / Tin tức / Phân tích tương quan miễn dịch của một thử nghiệm tính hiệu quả vắcxin HIV-1

Phân tích tương quan miễn dịch của một thử nghiệm tính hiệu quả vắcxin HIV-1

31/07/2012 22:49     2,941      4,420     

Mọi cố gắng để ngăn chặn đại dịch HIV/AIDS, một trong những công việc khó khăn nhất của cộng đồng khoa học hiện nay là nghiên cứu về một vắcxin để phòng bệnh, từ cuối đường hầm hiện đang le lói lên chút ánh sáng thần kỳ, chúng tôi xin giới thiệu thành công bước đầu thành công của vắcxin phòng HIV/AIDS trong đoạn tóm tắt nghiên cứu sau.

 

Vấn đề nghiên cứu: Trong thử nghiệm RV144, hiệu quả được ước tính của một loại thuốc chủng ngừa chống lại HIV-1 là 31,2%. Các tác giả đã thực hiện một phân tích bệnh - chứng để xác định kháng thể và các tương quan miễn dịch tế bào về nguy cơ lây nhiễm.

Phương pháp: Trong các nghiên cứu thí điểm được tiến hành với các mẫu máu RV144, 17 kháng thể hoặc các xét nghiệm tế bào đáp ứng tiêu chuẩn được định sẵn, trong đó có 6 được chọn để phân tích sơ bộ nhằm xác định vai trò đáp ứng của T-tế bào, kháng thể IgG, và kháng thể IgA trong việc điều hòa nguy cơ lây nhiễm. Các xét nghiệm được thực hiện trên các mẫu từ 41 người được tiêm vaccine, người đã trở nên bị nhiễm và 205 người được tiêm vaccine mà không bị nhiễm, thu được 2 tuần sau mũi chủng cuối cùng, để đánh giá liệu rằng các biến đáp ứng miễn dịch đã dự đoán nhiễm HIV-1 hay không qua 42 tháng theo dõi.

Kết quả: Trong số 6 biến chủ yếu, hai biến đã có tương quan đáng kể với nguy cơ lây nhiễm: sự gắn với các kháng thể IgG với biến vùng 1 và 2 (V1V2) trên protein vỏ của HIV-1 (Env) đã tương quan nghịch với tỷ lệ nhiễm HIV-1 (tỷ suất chênh được ước lượng là, 0,57 cho mỗi 1-SD tăng lên; P = 0,02; q = 0,08), và sự gắn của các kháng thể IgA trong huyết tương với protein vỏ của HIV-1 đã tương quan trực tiếp với tỷ lệ nhiễm (tỷ suất chênh được ước lượng là 1.54 cho mỗi 1-SD tăng lên; P = 0,03; q = 0,08). Không ở nồng độ thấp của kháng thể V1V2 cũng không ở nồng độ cao của các kháng thể IgA đặc hiệu với protein vỏ HIV-1 có liên quan với tỷ lệ nhiễm cao hơn đã được tìm thấy ở nhóm dùng placebo. Phân tích thứ nhì cho rằng các kháng thể IgA đặc hiệu với protein vỏ HIV-1 có thể giảm thiểu những tác động của kháng thể có khả năng bảo vệ.

Kết luận: Nghiên cứu về các tương quan miễn dịch này đã phát sinh ra giả thuyết rằng các kháng thể V1V2 có thể đã góp phần bảo vệ chống lại nhiễm HIV-1, vả lại, nồng độ cao của các kháng thể IgA đặc hiệu với protein vỏ của HIV-1 có thể đã giảm nhẹ các tác động của kháng thể bảo vệ. Các vắcxin được thiết kế để tạo ra nồng độ cao hơn của kháng thể V1V2 và các nồng độ thấp hơn của các kháng thể IgA đặc hiệu với protein vỏ của HIV-1 hơn được gây ra bởi vắcxin RV144 có thể có cải thiện hiệu quả chống lại nhiễm HIV-1.

 

Tài liệu tham khảo

Barton F. Haynes, Peter B. Gilbert, M. Juliana McElrath, Susan Zolla-Pazner, Georgia D. Tomaras, S. Munir Alam, David T. Evans, David C. Montefiori, Chitraporn Karnasuta, Ruengpueng Sutthent, Hua-Xin Liao, Anthony L. DeVico,  George K. Lewis, Constance Williams, Abraham Pinter, Youyi Fong, Holly Janes, Allan DeCamp, Yunda Huang, Mangala Rao, Erik Billings, Nicos Karasavvas, Merlin L. Robb, Viseth Ngauy, Mark S. de Souza, Robert Paris, Guido Ferrari, Robert T. Bailer, Kelly A. Soderberg, Charla Andrews, Phillip W. Berman, Nicole Frahm, Stephen C. De Rosa, Michael D. Alpert, Nicole L. Yates, Xiaoying Shen, Richard A. Koup, Punnee Pitisuttithum, Jaranit Kaewkungwal, Sorachai Nitayaphan, Supachai Rerks-Ngarm, Nelson L. Michael, and Jerome H. Kim. (2012). Immune-Correlates Analysis of an HIV-1 Vaccine Efficacy Trial. N Engl J Med 2012; 366:1275-1286 April 5, 2012

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment