Trang chủ / Tin tức / Sự đọng kháng nguyên của HBV ở mô thận của các bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống.

Sự đọng kháng nguyên của HBV ở mô thận của các bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống.

31/07/2012 22:44     3,314      5,307     

Mục tiêu: Để xác định ý nghĩa của sự lắng đọng kháng nguyên HBV ở mô thận của các bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống (SLE).

 

Phương pháp: hồ sơ bệnh án của 166 bệnh nhân nội trú mắc viêm thận do lupus và 384 hồ sơ bệnh án của bệnh nhân không mắc SLE làm nhóm chứng ​​tương ứng đã được phân tích. Bệnh nhân mắc SLE ​​được phân loại là dương hoặc âm tùy thuộc vào việc lắng đọng kháng nguyên HBV đã được phát hiện trong mẫu sinh thiết thận hay không.

Kết quả: Sự đọng kháng nguyên HBV chủ yếu được phát hiện trong mô thận của các bệnh nhân SLE ​​(50,6%), bệnh thận cầu thận nguyên phát (20,8%), và ban xuất huyết dị ứng (21,7%). Không phát hiện được kháng nguyên HBV trong mô thận của các bệnh nhân mắc bệnh thận do tiểu đường, xơ hóa thận (nephrosclerosis) tăng huyết áp, bệnh lý thận màng nền mỏng, hoặc hội chứng Alport. Kháng nguyên viêm gan bề mặt (HBsAg) và kháng nguyên lõi viêm gan B (HBcAg) bị đọng lại ở trong khu vực mesangial và vòng mạch máu. Nhóm dương tính có một tần số lắng đọng IgG, IgA, IgM cao hơn đáng kể so với nhóm âm tính (53,6% so với 30,5%; p < 0,01). Không có sự khác biệt đáng kể trong các kiểu viêm thận do lupus đã quan sát được giữa 2 nhóm.

Kết luận: Có một một tỷ lệ cao hiện mắc cao về sự lắng đọng kháng nguyên liên quan HBV ở mô thận của bệnh nhân mắc lupus ban đỏ hệ thống được phát hiện bằng phản ứng miễn dịch huỳnh quang gián tiếp, mà chủ yếu có thể dẫn đến từ phản ứng chéo với globulin miễn dịch bị đọng lại.

 

Tài liệu tham khảo

Zhuolong WangMengtao LiXiaofeng Zeng and Xinjian Liu. (2012). Hepatitis B Virus-associated Antigen Deposition in Renal Tissue from Patients with Systemic Lupus Erythematosus. Published online before print March 15, 2012, doi:10.3899/jrheum.111107 The Journal of Rheumatology March 15, 2012 jrheum.111107.

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment