Trang chủ / Tin tức / Những nơi khu trú ngoài phổi của DNA vi khuẩn lao suốt quá trình nhiễm lao tiềm tàng

Những nơi khu trú ngoài phổi của DNA vi khuẩn lao suốt quá trình nhiễm lao tiềm tàng

27/05/2013 16:24     3,668      5,552     

Vấn đề nghiên cứu: Chừng một phần ba dân số thế giới bị nhiễm Mycobacterium tuberculosis tiềm tàng, và có 10%-15% trường hợp tái phản ứng xảy ra với các vị trí ngoài phổi mà không có bệnh lao hoạt động  ở phổi.

Phương pháp: Để thiết lập tần số và sự định vị của DNA vi khuẩn lao, các mẫu nghiệm cơ quan của 49 cá thể tử vong do các nguyên nhân khác không do bệnh lao đã được nghiên cứu bằng phương tiện phản ứng chuỗi polymerase (PCR), PCR kèm theo lai tạo DNA, các mẫu khu trú tại phổi đối với hầu hết PCR, real-time PCR, and spoligotyping. Kết quả: Có 36 trường hợp dương tính với M. tuberculosis, là những mẫu đã được lấy từ lách (ở 35 tử thi), thận (ở 34 tử thi), và gan (ở 33 tử thi). Bằng PCR tại chổ, DNA của vi khuẩn lao đã được tìm thấy ở nội mạc mạch máu, tế bào phổi (pneumocytes), và các đại thực bào ở phổi và ở các tế bào thành của nang Bowman và ống lượn gần (convoluted proximal tubules) ở thận. Tại lách, đại thực bào và các tế bào nội mạc xoang đều cho kết quả dương tính, trong khi ở gan, các tế bào Kupffer và tế bào nội mạc xoang dương tính là hay gặp. Định type spoligo (spoligotyping) của 54 mô dương tính ở phổi và ngoài phổi từ 30 tử thi đã cho thấy có 43 kiểu gene khác nhau, gồm 36 kiểu gên mồ côi (orphan types). Để xác định khả năng tồn tại và phát triển (viability) của vi khuẩn lao, 10 mẫu mô dương tính đã được chọn lựa để phân lập RNA của vi khuẩn lao. Tất cả các mẫu cho thấy sự biểu thị RNA 16S của ribosome, trong khi 8 và 4 mẫu đã cho thấy sự biểu thị của các gene vi khuẩn lao nhiễm tiềm tàng mã hóa tương ứng isocitrate lyase và α-crystallin.

Kết luận: Lao tồn tại trong một số vị trí cơ thể và kiểu tế bào mà có thể hình thành những nơi trú ngụ mà có thể tái bùng phát bệnh, để hình thành lao ngoài phổi mà không liên quan đến phổi.


Tài liệu tham khảo

Barrios-Payán J, Saqui-Salces M, Jeyanathan M, Alcántara-Vazquez A, Castañon-Arreola M, Rook G, Hernandez-Pando R.(2012). Extrapulmonary Locations of Mycobacterium tuberculosis DNA During Latent Infection. J Infect Dis. 2012 Oct;206(8):1194-205. Epub 2012 Jun 25. PMID:22732919 [PubMed - in process]


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt nam


Từ khoá:
Facebook a Comment
Các tin khác:
Sofosbuvir với pegylated interferon alfa-2a và ribavirin để điều trị bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1 (ATOMIC) mà chưa được điều trị trước: một thử nghiệm ngẫu nhiên, mở, đa trung tâm giai đoạn 2 Sofusbuvir trong sự phối hợp peginterferon alfa-2a và ribavirin đối với các bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1,2, và 3 mãn tính chưa được điều trị trước, không xơ gan: một thử nghiệm ngẫu nhiên, hai mù, giai đ Oleanolic acid và ursolic acid: các chất kháng HCV mới ức chế hoạt tính của NS5B HBV RNA và HBeAg huyết thanh là những dấu ấn sinh học hữu ích đối với việc ngừng các thuốc tương tự nucleotide một cách an toàn ở các bệnh nhân viêm gan B mãn tính Các yếu tố nguy cơ đối với klebsiella pneumoniae tạo KPC quần cư ở ruột trong lúc nhập viện đơn vị chăm sóc – điều trị tăng cường Một điểm số dự báo mới đối với phát triển ung thư tế bào gan nguyên phát ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính sau đáp ứng virus bền vững với điều trị phối hợp interferon và ribavirin Probiotics trong bệnh nặng: một điểm báo tổng thể về bằng chứng thử nghiệm ngẫu nhiên Đánh giá các đột biến đề kháng thuốc kháng virus viêm gan B trong các bệnh nhân có triệu chứng viêm gan B cấp ở Hoa Kỳ Sofosbuvir với pegylated interferon alfa-2a và ribavirin để điều trị bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1 (ATOMIC) mà chưa được điều trị trước: một thử nghiệm ngẫu nhiên, mở, đa trung tâm giai đoạn 2 Sofusbuvir trong sự phối hợp peginterferon alfa-2a và ribavirin đối với các bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1,2, và 3 mãn tính chưa được điều trị trước, không xơ gan: một thử nghiệm ngẫu nhiên, hai mù, giai đ