Trang chủ / Tin tức / Một điểm số dự báo mới đối với phát triển ung thư tế bào gan nguyên phát ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính sau đáp ứng virus bền vững với điều trị phối hợp interferon và ribavirin

Một điểm số dự báo mới đối với phát triển ung thư tế bào gan nguyên phát ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính sau đáp ứng virus bền vững với điều trị phối hợp interferon và ribavirin

13/05/2013 16:32     4,124      5,677     

Mục tiêu: Điều trị kháng virus có thể phòng ngừa sự phát triển ung thư tế bào gan nguyên phát HCC ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính (CHC). Tuy nhiên, ung thư gan nguyên phát vẫn phát triển ở bệnh nhân đã hoàn thành đáp ứng virus bền vững (SVR). Các tác giả đã đề xuất nhằm đánh giá các yếu tố nguy cơ và nhận được từ một điểm số nguy cơ mới đối với ung thư tế bào gan nguyên phát (điểm số (HCC)) bằng việc cộng các sản phẩm về cân đo lâm sàng đã được dựa lên các hệ số hồi qui trong mô hình nguy cơ cân đối cuối cùng. 

Phương pháp: Từ tháng 3 năm 2002 đến tháng 10 năm 2009, các tác giả đã tuyển mộ 871 bệnh nhân được sinh thiết gan và đã được chứng minh mắc viêm gan C mãn tính, người đã tiếp nhận điều trị với pegylated interferon và ribavirin và đã hoàn thành đáp ứng virus bền vững.

Kết quả: Phân tích hồi qui Cox đã cho thấy rằng tuổi lớn [tỷ số nguy cơ (HR) 3,82, 95% CI 1,74 – 8,37, P = 0,001], nồng độ α-fetoprotein cao (HR 3,15, 95% CI 1,60 – 6,19, P  =  0,001), số lượng tiểu cầu thấp (HR 2,81, 95% CI 1,22 – 6,44, P  =  0,015) và giai đoạn xơ hóa cao (HR 3,95, 95% CI 1,46 – 10,70, P  =  0,007) là những yếu tố nguy cơ độc lập. Mức điểm cắt của các điểm số nguy cơ là một giá trị của 10 đã nhận được và có thể dự đoán nguy cơ ung thư gan nguyên phát với 89,2% độ nhạy cảm và 69,5% độ đặc hiệu. Giá trị diện tích dưới đường ROC (AUC value) để dự đoán là 0,848. Các giá trị điểm số (HCC) đã được phân loại thêm nữa vào 3 nhóm: nguy cơ thấp (điểm số (HCC) ≤10), nguy cơ trung gian (điểm số (HCC) 11-15) và nguy cơ cao (điểm số (HCC) ≥16). Tỷ lệ phát triển HCC tăng lên từ 1,37% (9/657) ở nhóm nguy cơ thấp đến 9,14% (16/175) trong nhóm nguy cơ trung gian và 30,77% (12/39) trong nhóm nguy cơ cao (P < 0,001).

Kết luận: Với các điểm số nguy cơ mới, các tác giả ước lượng cơ hội phát triển ung thư gan nguyên phát chính xác và hiện thực hơn. Phương pháp này có thể được dùng để sàng lọc ung thư gan nguyên phát ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính đã hoàn thành đáp ứng virus bền vững.


Tài liệu tham khảo

Chang KC, Hung CH, Lu SN, Wang JH, Lee CM, Chen CH, Yen MF, Lin SC, Yen YH, Tsai MC, Tseng PL, Hu TH.(2012). A novel predictive score for hepatocellular carcinoma development in patients with chronic hepatitis C after sustained response to pegylated interferon and ribavirin combination therapy. Journal of Antimicrobial Chemotherapy Online (Aug 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam


 

Facebook a Comment
Các tin khác:
Probiotics trong bệnh nặng: một điểm báo tổng thể về bằng chứng thử nghiệm ngẫu nhiên Đánh giá các đột biến đề kháng thuốc kháng virus viêm gan B trong các bệnh nhân có triệu chứng viêm gan B cấp ở Hoa Kỳ Sofosbuvir với pegylated interferon alfa-2a và ribavirin để điều trị bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1 (ATOMIC) mà chưa được điều trị trước: một thử nghiệm ngẫu nhiên, mở, đa trung tâm giai đoạn 2 Sofusbuvir trong sự phối hợp peginterferon alfa-2a và ribavirin đối với các bệnh nhân nhiễm HCV kiểu gene 1,2, và 3 mãn tính chưa được điều trị trước, không xơ gan: một thử nghiệm ngẫu nhiên, hai mù, giai đ Oleanolic acid và ursolic acid: các chất kháng HCV mới ức chế hoạt tính của NS5B HBV RNA và HBeAg huyết thanh là những dấu ấn sinh học hữu ích đối với việc ngừng các thuốc tương tự nucleotide một cách an toàn ở các bệnh nhân viêm gan B mãn tính Viêm phổi cấp và hệ thống tim mạch Dùng corticosteroids để phòng ngừa tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân mắc lao: một điểm báo toàn diện và phân tích gộp Nguyên nhân và kết cục viêm phổi nặng ở người lớn miễn dịch bình thường mắc phải tại cộng đồng Các đặc điểm lâm sàng và kết quả điều trị bệnh lao ở người già: một nghiên cứu bệnh – chứng