Trang chủ / Tin tức / Hội thảo Đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng kĩ thuật sinh học phân tử xác định mức độ kháng kháng sinh của một số chủng vi khuẩn gây bệnh thường gặp ở Việt Nam”

Hội thảo Đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng kĩ thuật sinh học phân tử xác định mức độ kháng kháng sinh của một số chủng vi khuẩn gây bệnh thường gặp ở Việt Nam”

22/08/2015 21:39     3,568      5,976     

Hôm nay ngày 6 tháng 8 năm 2015, cơ quan chủ trì đề tài Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tổ chức buổi Hội thảo Đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu ứng dụng kĩ thuật sinh học phân tử xác định mức độ kháng kháng sinh của một số chủng vi khuẩn gây bệnh thường gặp ở Việt Nam” nhằm báo cáo các kết quả thực hiện trong khuôn khổ đề tài KC.10.18 và trao đổi, thảo luận một số vấn đề liên quan trong quá trình thực hiện.

                                       Quang cảnh buổi Hội thảo (Ảnh: Hà Tùng)

Đến dự buổi hội thảo có các thành viên trong Ban chủ nhiệm, thư ký đề tài và các đơn vị tham gia đề tài chia sẻ kinh nghiệm của các Bệnh viện Thái Nguyên, Uông Bí, BV Quân Y 103, Thái Bình, Thanh Hóa, TW Huế, Bình Định, Đắc Lắc, Chợ Rẫy, Nhiệt đới HCM, Cần Thơ.

Trong bối cảnh tình hình đề kháng kháng sinh của vi sinh vật ngày càng gia tăng ở mức báo động và diễn biến vô cùng phức tạp, gây nhiều khó khăn cho công tác dự phòng, chẩn đoán và điều trị các bệnh nhiễm trùng. Trong công tác xét nghiệm, việc xác định các căn nguyên vi sinh vật gây bệnh và đặc tính kháng thuốc của chúng từ trước tới nay gần như phụ thuộc vào các phương pháp vi sinh truyền thống. Trên thực tế, việc điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh nhiễm trùng là hết sức cấp bách, đòi hỏi thời gian chẩn đoán sớm và chính xác, qua đó giúp cho việc điều trị hiệu quả hơn, giảm chi phí và cứu sống được bệnh nhân.

           PGS. TS Nguyễn Vũ Trung báo cáo một số hoạt động của Đề tài (Ảnh: Hà Tùng)

Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (PGS.TS. Nguyễn Văn Kính, PGS.TS. Phạm Văn Ca, PGS.TS. Nguyễn Vũ Trung và PGS.TS. Đoàn Mai Phương) đã đề xuất đề tài nghiên cứu cấp nhà nước về “NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG KỸ THUẬT SINH HỌC PHÂN TỬ XÁC ĐỊNH MỨC ĐỘ KHÁNG KHÁNG SINH CỦA MỘT SỐ CHỦNG VI KHUẨN GÂY BỆNH THƯỜNG GẶP Ở VIỆT NAM ” mã số KC.10.18/11-15, kết quả từ đề tài nghiên cứu này sẽ được áp dụng vào thực tiễn chẩn đoán và điều trị.

Đề tài cấp nhà nước về kháng kháng sinh được bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt cho tiến hành thực hiện từ năm 2012. Cho đến nay, trải qua gần 3 năm thực hiện, cùng với sự tham gia tích cực của 13 Bệnh viện trong toàn quốc, bao gồm BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bạch Mai, BV quân y 103, BV Thái Nguyên, BV Uông Bí, BV Thái Bình, BV Thanh Hóa, BV TW Huế, BV Bình Định, BV Đắc lắc, BV Chợ Rẫy, BV Nhiệt đới HCM, và BV Cần Thơ đề tài đã hoàn thiện toàn bộ các nội dung nghiên cứu đã đặt ra. 

         Buổi Hội thảo Đề tài cấp Nhà nước đã diễn ra thành công tốt đẹp (Ảnh: Hà Tùng)

 

Hà Tùng

Facebook a Comment