Trang chủ / Tin tức / Những lựa chọn cách điều trị mới đối với nhiễm khuẩn hô hấp/viêm phổi do tụ cầu kháng methicillin

Những lựa chọn cách điều trị mới đối với nhiễm khuẩn hô hấp/viêm phổi do tụ cầu kháng methicillin

01/08/2012 14:13     3,284      5,525     

Mục tiêu của đánh giá: Tụ cầu vàng kháng methicillin (MRSA) là một tác nhân gây viêm phổi bệnh viện thường gặp. Vì những hệ quả lâm sàng nghiêm trọng của việc điều trị không thích hợp, một đánh giá hiện tại về các cải tiến tiềm năng đã trải qua trong các viêm phổi bệnh viện do tụ cầu vàng và sự thích ứng đối với các chọn lựa phương pháp điều trị mới là cần thiết.

 

Các phát hiện gần đây: Vancomycin đã từng được xem như lựa chọn điều trị viêm phổi do tụ cầu vàng kháng methicillin. Tuy nhiên, việc phát hiện tăng dần nồng độ ức chế tối thiểu của kháng sinh này, sự thấm nhập đến mô phổi của nó bị giới hạn, và các tác dụng ngoại ý đáng kể của nó đã đặt ra câu hỏi về vị trí của nó trong điều trị viêm phổi do tụ cầu vàng kháng methicillin. Linezolid đã được giới thiệu có một hồ sơ dược động học tốt hơn và an toàn. Không chắc chắn trước về sự liên quan đến ưu thế trên lâm sàng của linezolid mà hình như đã từng được giải quyết với việc ấn bản về một thử nghiệm gần đây. Linezolid đã đạt được một tỷ lệ đáp ứng lâm sàng và vi sinh học cao hơn (về vi sinh học thì không có ý nghĩa thống kê), cùng với một tỷ lệ mới mắc thấp hơn của tất cả các loại tác dụng ngoại ý lên thận ở bệnh nhân viêm phổi bệnh viện, được so với vancomycin. Tigecycline, teicoplanin và quinupristin/dalfopristin kém hơn so với thuốc được so sánh trong các thử nghiệm lâm sàng  tương ứng của chúng. Hiệu quả lâm sàng của telavancin là tương tự như của vancomycin. Các tác dụng ngoại ý lên thận của telavancin phải được làm rõ. Các loại thuốc khác có hiệu quả chống lại tụ cầu vàng kháng methicillin, nhưng hồ sơ của chúng cần phải được đánh giá trong viêm phổi bệnh viện.

Tóm lại: Hiện nay, những thay thế điều trị viêm phổi bệnh viện do tụ cầu vàng đề kháng methicillin hình như sẽ bị giới hạn với vancomycin và linezolid. Tuy nhiên, những cạm bẫy vancomycin, cùng với sự vượt trội trên lâm sàng rõ ràng của linezolid, hình như để hạn chế việc chỉ định của nó. Telavancin có thể là một lựa chọn tốt cho các bệnh nhân không có suy thận trước đây.

 

 

Tài liệu tham khảo

Ramirez, Paula; Fernández-Barat, Laia; Torres, Antonio. (2012). New therapy options for MRSA with respiratory infection/pneumonia. Current Opinion in Infectious Diseases: April 2012 - Volume 25 - Issue 2 - p 159–165. doi: 10.1097/QCO.0b013e3283509cfa

BS. Phan Quận

Facebook a Comment